Quốc hội Trung Quốc hôm nay đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh quốc gia với đặc khu hành chính Hồng Kông.

Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết Luật an ninh Hồng Kông

28/05/2020, 15:43

Quốc hội Trung Quốc hôm nay đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh quốc gia với đặc khu hành chính Hồng Kông.

Quang cảnh phiên họp quốc hội Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh - Ảnh: AP

Theo báo SCMP, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết trên tại phiên họp thường niên tại Bắc Kinh chiều 28.5 với 2.878 phiếu ủng hộ, trong khi chỉ có 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Sau phiên bỏ phiếu hôm nay, Luật an ninh Hồng Kông sẽ được soạn thảo chi tiết và có thể bắt đầu có hiệu lực trong vài tuần tới và được ban hành mà không cần thông qua Hội đồng Lập pháp của Hồng Kông. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dự kiến tổ chức họp báo ngay hôm nay để trả lời các câu hỏi của các phóng viên từ khắp nơi trên thế giới.

Nghị quyết luật an ninh Hông Kông được thông qua chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo với Quốc hội Mỹ rằng Hồng Kông không còn tự chủ với Trung Quốc. Đây được xem như một động thái mở đường cho việc Mỹ có thể hủy các ưu đãi thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông liên quan đến các lĩnh vực thương mại, đầu tư và nhập cư.

Tổng thống Donald Trump trước đó cũng cảnh báo Mỹ sẽ hành động với Trung Quốc trong tuần này vì dự luật Hồng Kồng. Ngoài ra, các quốc gia khác như Anh và Nhật Bản cũng bày tỏ quan ngại về dự luật an ninh này. Đài Loan cho biết vùng lãnh thổ này sẽ đưa ra kế hoạch giúp đỡ cư dân Hồng Kông nếu họ muốn rời khỏi đặc khu vì dự luật an ninh tranh cãi.

Được biết, kế hoạch ban hành luật an ninh quốc gia lần đầu tiên được công bố tại Bắc Kinh vào cuối tuần trước sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc hôm 22.5 cho biết chính phủ sẽ thiết lập một hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi hợp lý để đảm bảo an ninh quốc gia tại hai đặc khu hành chính là Hồng Kông và Ma Cao.

Dự luật yêu cầu Hồng Kông nhanh chóng hoàn thành các quy định, trong đó cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, cũng như sự can thiệp của nước ngoài và khủng bố trong thành phố. Bắc Kinh khẳng định dự luật trên thực tế củng cố nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", phục vụ lợi ích và hỗ trợ Hồng Kông phát triển.

Nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) sau đó cũng nhấn mạnh sẽ "hợp tác hoàn toàn" với Bắc Kinh về kế hoạch ban hành luật an ninh đối với Hồng Kông, đồng thời khẳng định động thái này không ảnh hưởng tới tính độc lập tư pháp của đặc khu.

Trang Nhung (theo Bloomberg, SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết Luật an ninh Hồng Kông