Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2.11 nói rằng Trung Quốc đang "rất muốn" ký thỏa thuận thương mại với Mỹ, khẳng định hai nước đã có nhiều tiến bộ trong đàm phán thương mại.

Tổng thống Donald Trump nói Trung Quốc 'rất muốn' ký thỏa thuận thương mại với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 03/11/2018, 19:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2.11 nói rằng Trung Quốc đang "rất muốn" ký thỏa thuận thương mại với Mỹ, khẳng định hai nước đã có nhiều tiến bộ trong đàm phán thương mại.

Dù vậy, người đứng đầu Nhà Trắng cảnh báo ông có thể sẽ tiếp tục áp đặt thêm các vòng thuế quan chống lại hàng hóa Trung Quốc nếu không thể đạt được thỏa thuận thương mại trong thời gian tới.

"Trung Quốc rất muốn ký một thỏa thuận (thương mại)", ông Trump tuyên bố, chỉ vài giờ sau khi một cố vấn kinh tế hàng đầu của ông bảy tỏ sự thận trọng với thông tin Mỹ và Trung Quốc sắp ký thỏa thuận thương mại.

"Chúng tôi đang thảo luận rất tốt với Trung Quốc, chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc thực hiện một điều gì đó", ông Trumpnói thêm.

"Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua. Họ rất muốn ký thỏa thuận. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ ký một thỏa thuận với Trung Quốc và tôi cho rằng đó là một thỏa thuận công bằng cho mọi bên, nhưng sẽ là thỏa thuận tốt cho Mỹ", ông Trump khẳng định.

Dự kiến, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập sẽ bàn về vấn đề thương mại bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 11 tại Buenos Aires, Argentina.

Chính quyền Mỹ muốn Trung Quốc nhượng bộ sâu rộng trong chính sách bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ giá công nghiệp và việc tiếp cận thị trường Trung Quốc. Mỹ cũng muốn Bắc Kinh tìm cách thu hẹp khoảng thâm hụt thương mại lên tới 375 tỉ USD giữa hai nước.

Tổng thống Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới cũng sẽ tốt cho Trung Quốc. Những bình luận trên được ông Trump đưa ra sau một cuộc điện đàm với ông Tập mà ông chủ Nhà Trắng mô tả là "rất tốt".

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump nói Trung Quốc 'rất muốn' ký thỏa thuận thương mại với Mỹ