Hai quan chức cấp cao của tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa tuyên bố rằng hơn 1.000 người Hồi giáo Rohingya có thể đã bị giết hại trong chiến dịch trấn áp của quân đội Myanmar.

Hàng ngàn người Hồi giáo đã bị giết ở Myanmar

Phương Nhi | 09/02/2017, 14:41

Hai quan chức cấp cao của tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa tuyên bố rằng hơn 1.000 người Hồi giáo Rohingya có thể đã bị giết hại trong chiến dịch trấn áp của quân đội Myanmar.

Các quan chức LHQ tại Bangladesh, nơimà70.000 người Rohingya chạy trốn từ Myanmar sang trong những tháng gần đây, nói rằng thế giới không biếtđược mức độ nghiêm trọng củacuộc khủng hoảng đang diễn ra ở bang Rakhine, Myanmar là như thế nào.

"Số lượng người chết được cho là khoảng hàng trăm người. Tuy nhiên, đây là một đánh giá chưa chính xác, con số đó có thể lên tới hàng ngàn", hai quan chức LHQ đãtrích dẫn những chứng cứ mà cơ quan nàythu thập từ người tị nạn trong 4 tháng qua, kết luận số người chết có thể vượt mốc 1.000 người.

Phát ngôn viên của Tổng thống MyanmarZaw Htay thì cho rằng có ít hơn 100 người thiệt mạng từ khi nổ racuộc nổi dậy của người Rohingyatấn công vào cảnh sát biên phòng hồitháng 10.2016.

Trả lời các cáo buộc của LHQ rằng số người chết có thể hơn 1.000, ông Zaw Htaynói: "Con số của họ lớn hơn rất nhiều so với thống kê của chúng tôi. Chúng tôi phải kiểm tra thực tế".

Khoảng 1,1 triệu người Hồi giáo Rohingya sống ở tây bắc Myanmar bị phân biệt đối xử vì tôn giáo của mình và bị từ chối quyền công dân. Nhiều người theo Phật giáo ở Myanmar xem họ như những người nhập cư bất hợp pháp từ Bangladesh.

Ngoài cáo buộc của hai quan chức LHQ, một báo cáo khác củaVăn phòng Cao ủy nhân quyền LHQ(OHCHR) hôm 3.2cho biết, quân đội ở tây bắc Myanmar đã gây ra hàng loạtvụ giết người và hiếp dâm trong những tháng gần đây.

Chính phủ Myanmar trong nhiều tháng qua đã bác bỏ những cáo buộc của cộng đồng quốc tế.

Phương Nhi (theo Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng ngàn người Hồi giáo đã bị giết ở Myanmar