Tổng thống Philippines đã "đính chính" rằng ông không muốn đuổi 1.300 binh sĩ Mỹ ra khỏi miền Nam nước ông mà chỉ muốn người Mỹ "cho chúng ta không gian" để đàm phán hòa bình với phiến quân Moro ở đảo Mindanao.

Tổng thống Duterte: 'Tôi chưa bao giờ nói lính Mỹ phải ra đi'

Hà Ngọc Bách | 16/09/2016, 16:13

Tổng thống Philippines đã "đính chính" rằng ông không muốn đuổi 1.300 binh sĩ Mỹ ra khỏi miền Nam nước ông mà chỉ muốn người Mỹ "cho chúng ta không gian" để đàm phán hòa bình với phiến quân Moro ở đảo Mindanao.

Ngày 15.9, Tổng thống Philippines đã nói lại, làm rõ tuyên bố trước đó của ông được cho là lời "đuổi" binh sĩ Mỹ ra khỏi đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

Ông Duterte nói không muốn lực lượng Mỹ rời khỏi hòn đảo ngay lập tức, nhưng lực lượng này sẽ phải ra đi nếu cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Moro có tiến triển.

"Tôi chưa bao giờ nói lính Mỹ phải ra đi. Vào một ngày nào đó, tôi sẽ nói các ông hãy rời đi trước để tạo chỗ cho chúng tôi đàm phán", ông Duterte nói hôm 15.9 trong chuyến thăm tới một doanh trại quân đội ở Bulacan.

Trước đó, hôm 12.9, ông Duterte nói "lực lượng đặc biệt MGA, họ phải ra đi". Khoảng 1.300 binh sĩ Mỹ có mặt trên đảo Mindanao từ năm 2002, theo một thỏa thuận liên quốc gia giữ Mỹ và Philippines khi đó nhằm bảo vệ an ninh tại hòn đảo.

Sau đó có lầnTổng thống Philippines giải thích rằng lực lượng Mỹ ở Mindanao chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và có thể gây nguy hiểm cho người da trắng sống tại đây.

Ông Duterte đã nhiều lần tuyên bố sẽ giải quyết vấn đề phiến quân Hồi giáo Moro bằng biện pháp hòa bình, nhưng nhóm này chỉ đồng ý đàm phán khi người Mỹ rút đi. Sau khi thắng cử, ông từng gửi một người con trai của ông đến gặp thủ lĩnh của nhóm phiến quân Moro để "nói chuyện hòa bình".

"Ngay sau cuộc bầu cử, cá nhân tôi đã gửi con trai của mình (đếnđể nói chuyện hòa bình). Tôi muốn nói chuyện hòa bình... Nhưng họ nói, khi nào người Mỹ còn đứng sau chính phủ của các ông, chúng tôi sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán", ông Duterte tuyên bố.

Ông Duterte còn cho biếtbản thân ông đã gặp các lãnh đạo cấp cao nhất của nhóm phiến quân Moro. Những người này nói rằng họ chống Mỹ vì những hành động tàn bạo của binh sĩ Mỹchống lại cuộc nổi dậy của người Moro hồi đầu thế kỷ 20.

Ông Duterte gợi nhớ lại vụ thảm sát đẫm máu tại Bud Dajo, do người Mỹ tiến hành đã giết khoảng 600 người Moro tại Sulu. Dù vậy, Tổng thống Philippines nói rằng "tôi không có ý chống lại người Mỹ".

Hòa bình tại Mindanao là một chủ điểm lớn trong chiến dịch tranh cử của ông Duterte. Ông cũng đang cố thực hiện các cuộc đàm phán với các nhóm phiến quân chính trên đảo.

Kể từ khi ông Duterte nhậm chức, quan hệ giữa Philippines và Mỹ đã xấu đi nhanh chóng do những phát ngôn có phần thái quá của người đứng đầu Philippines chống lại Tổng thống Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Manila...

Thiên Hà (theo Rappler)

Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Duterte: 'Tôi chưa bao giờ nói lính Mỹ phải ra đi'