Đoàn phóng viên Hồng Kông 5 người đang tác nghiệp tại thôn Ô Khảm vào ngày 14.9 đã bị chính quyền địa phương đột ngột trấn áp bằng vũ lực và bắt giữ để tra khảo.

Trung Quốc bắt giữ và tra khảo 5 nhà báo Hồng Kông tại Ô Khảm

Tuấn Anh | 15/09/2016, 17:47

Đoàn phóng viên Hồng Kông 5 người đang tác nghiệp tại thôn Ô Khảm vào ngày 14.9 đã bị chính quyền địa phương đột ngột trấn áp bằng vũ lực và bắt giữ để tra khảo.

BáoSouth China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 15.9, chính quyền tỉnh Quảng Đông đột ngột bắt giữ và tra khảo 5 nhà báo Hồng Kông đang tác nghiệp tại thôn Ô Khảm vàotối 14.9 (giờ địa phương).

3 nhà báo Hồng Kông, trong đó có một phóng viên của báoSCMP, trong lúc đang thực hiện phỏng vấn tại nhà một người dân đã bị một nhóm hơn chục người lạ mặt xông vào uy hiếp lúc 9 giờ 30 tối.

Nhóm người này sau khi khống chế bằng vũ lực 3 phóng viêncùng chủ hộđã cáo buộc các nhà báo phạmtội trộm cắp. Trong suốt quá trình xảy ra vụ việc, nhóm người lạ mặt không xuất trình bất cứ giấy tờ nào.

2 nhà báoHồng Kông có mặt tại địa điểm khác ở Ô Khảm thuật lại với báoSCMP rằng họcũng bị những người lạ mặttấn công. Một nhà báo nóiđã bị đấm vào bụng và bịtát 2 lần vào mặt.

Tất cả 5 nhà báoHồng Kông sau khi bị trấn áp đã được đưa đến đồn cảnh sát địa phương. Tại đây, họ đã bị tách ra vàbị cảnh sát thị xã Lục Phong (tỉnhQuảng Đông) tra khảo. Chính quyền địa phương đã cáo buộc số phóng viên này tác nghiệp“trái phép” và xâm nhập vào vành đai phong tỏa của cảnh sát.

Trong lúc tra khảo, một số phóng viên kểrằng đã bị chính quyền yêu cầu ký vào một văn bản được gọi là“thư thú tội”, trong đó người ký hứa sẽ không quay lại Ô Khảm.

Sau khi trình giấy phép được Bắc Kinh cấp cho phép tác nghiệp tại Trung Quốc đại lục, phóng viên báoSCMP đã được trả tự do lúc 2 giờ sáng hôm sau. Nhà báo này sau đó đã bị 2 quan chức Lục Phong đi theo kèm cặp về đến tận ranh giới Hồng Kông.

Trước đó vào ngày 13.9, tại Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông đã xảy rađụng độ giữa người dân địa phương vàcảnh sát chống bạo động sau khi nhiều người trong thôn bị chính quyền đột kích bắt giữlúc sáng sớm cùng ngày.

Trong lúc hỗn chiến, cảnh sát Trung Quốc đã sử dụng lựu đạn hơi cay và súng bắn đạn cao su để trấn áp dân làng Ô Khảm làm nhiều người bị thương. Ô Khảm hiện đang bị cảnh sát phong tỏa.

Ô Khảm được giới truyền thông chú ý tới vìcách đây 5 năm, người dân tại đây đãtổ chức nhiều vụ biểu tình lớn để phản đối chính quyềntịch thu đất đai tùy tiện.

Vụ bắt bớ dân Ô Khảm hôm 13.9 xảy ra vài ngày sau khitrưởng thôn Lâm Tổ Loan, người cầm đầubiểu tình, bị chính quyền kết án tù về tội tham nhũng vào tuần trước.

Huỳnh Hy (theo South China Morning Post)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt giữ và tra khảo 5 nhà báo Hồng Kông tại Ô Khảm