Ngày 15.9, chính phủ Anh quyết định thông qua kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley trị giá 24 tỉ USD sử dụng vốn của Trung Quốc.

Anh quyết định xây nhà máy điện hạt nhân bằng tiền của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 15/09/2016, 19:40

Ngày 15.9, chính phủ Anh quyết định thông qua kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley trị giá 24 tỉ USD sử dụng vốn của Trung Quốc.

Hai tháng trước, Thủ tướng Anh Theresa May đã cho tạm hoãn kế hoạch xây dựng khổng lồ này với lý do chính là lo ngại về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ mọi khía cạnh của dự án, chính phủ Anh đã quyết định tiếp tục triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C ở miền trung nước này.

Chính phủ Anh cũng khẳng định sẽ nắm quyền kiểm soát lớn hơn đối với các thỏa thuận trong tương lai khi chính phủ nước ngoài muốn mua cổ phần trong các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại Anh, tránh lặp lại trường hợp gây tranh cãi trong kế hoạch xây dựng Hinkley Point C.

Theo kế hoạch, Anh sẽ ký thỏa thuận với Tập đoàn Điện lực nhà nước Pháp (EDF) để xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân ở Hinkley Point với mục tiêu đáp ứng 7% nhu cầu điện năng của nước này.Dự án này sẽ do Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) rót vốn và CGN sẽ nắm tới 33% cổ phần trong dự án Hinkley Point.

Để giảm rủi ro an ninh, chính phủ Anh sẽ xây dựng cách thức để ngăn chặn việc EDF bán cổ phần của tập đoàn này tại dự án Hinkley Point cho một bên khác mà không thông báo trước hoặc chưa có sự chấp thuận từ London.

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng đề xuất của dự án Hinkley Point C, chúng tôi sẽ đưa ra một loạt biện pháp để tăng cường an ninh và đảm bảo rằng Hinkley sẽ không thể bị chuyển nhượng nếu không có sự chấp thuận từ chính phủ”, Bộ trưởng Kinh doanh Anh, ông Greg Clark tuyên bố.

“Kết quả, chúng tôi đã quyết định tiếp tục triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho một thế hệ người dân Anh”, ông Clark nói thêm.

"Anh cần phải nâng cấp các nguồn cung năng lượng của mình và chúng tôi đã luôn nhấn mạnh điện hạt nhân là một phần quan trọng trong kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng ít tạo ra khí carbon trong tương lai", ông Clark khẳng định sự cần thiết của việc xây nhà máy điện hạt nhân.

Trước đó, khi Thủ tướng Anh Theresa May quyết định hoãn xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, nhiều người đã lo ngại rằng Anh quốc trong tương lai có thể sẽ đóng cửa với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Trung Quốc.

Quyết định hoãn thực hiện dự án Hinkley Point hồi tháng 7 được đưa ra chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận xây dựng nhà máy này được ký, điều này khiến quan hệ Anh - Trung rơi vào căng thẳng suốt hai tháng qua.

Quyết định mớicủa chính quyền Anh nhanh chóng được công đoàn nước này hoannghênh, vì tổ chức này cho biết nhà máy điện hạt nhân này sẽ tạo ra tới 25.000 việc làm mới.

"Đây là một tin tốt, 25.000 việc làm chất lượng cao đã bị đặt trong một nguy cơ vì sự chậm trễcủa việc triển khai kế hoạch này", ông Justin Bowdentừ Tổng công đoàn Anh nói.Ông Bowden cũng nói thêm là hiện việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới là cần thiết, do vấn đề năng lượng đang là vấn đề bức thiết tại Anh.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh quyết định xây nhà máy điện hạt nhân bằng tiền của Trung Quốc