Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 17.2 cho biết dù quan hệ hai miền nhờ Olympic mùa đông 2018 đã cải thiện, nhưng vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một cuộc gặp lãnh đạo ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc: Còn sớm để bàn về gặp gỡ lãnh đạo liên Triều

Cẩm Bình | 18/02/2018, 14:14

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 17.2 cho biết dù quan hệ hai miền nhờ Olympic mùa đông 2018 đã cải thiện, nhưng vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một cuộc gặp lãnh đạo ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.

Tuần trước, bà Kim Yo- jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un, nhân dịp sang dự Olympic Pyeongchang đã chuyển lời của anh trai mời Tổng thống Hàn Quốc sang thăm Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho biết: “Đang có nhiều hy vọng về một cuộc gặp cấp cao giữa hai miền Nam- Bắc, nhưng tôi nghĩ việc này hơi vội vàng. Chúng tôi có một câu nói (về việc hành động nôn nóng) đại ý là “tìm nước nóng bên cạnh giếng””.

Vì chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng, quan hệ Hàn - Triều suốt năm 2017 đã rất căng thẳng. Tuy nhiên sự kiện Oympic mùa đông chứng kiến Tổng thống Moon và em gái lãnh đạo Kim cùng cổ vũ cho đội khúc côn cầu nữ liên Triều, cùng nghe hòa nhạc và ăn tối cùng nhau. Ông Moon cũng nhấn mạnh “Olympic hòa bình” lần này cho thấy Bình Nhưỡng và Washington cần phải ngồi lại nói chuyện với nhau.

Theo Tổng thống Hàn Quốc: “Sự nhất trí chung về việc Mỹ và Triều Tiên cần đối thoại đang gia tăng. Chúng tôi chờ đợi những cuộc đối thoại liên Triều sẽ dẫn đến đối thoại Mỹ - Triều, và đến quá trình phi hạt nhân hóa”.

Bà Kim Yo- jong (áo trắng), em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un, được Tổng thống Hàn Quốc hậu đãi - Ảnh: The Star

Về phía Mỹ, trong bài phỏng vấn với CBS News dự kiến phát sóng vào ngày 18.2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ông đang chờ phía Bình Nhưỡng “đánh tiếng” khi nước này sẵn sàng đàm phán trực tiếp.

“Với tư cách là nhà ngoại giao đứng đầu (của Mỹ), tôi có trách nhiệm đảm bảo cho người Triều Tiên biết rằng những kênh liên lạc của chúng tôi luôn mở. Tôi đang nghe ngóng”, theo Ngoại trưởng Tillerson.

Ngoại trưởng cũng khẳng định Washington quyết không dùng “củ cà rốt” để thuyết phục Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán, mà là dùng “cây gậy to hơn” (chiến dịch gây sức ép quốc tế).

Từ trước đến nay, Mỹ luôn đề nghị Triều Tiên phải có những bước đi cụ thể cho phi hạt nhân hóa trước khi muốn bắt đầu các cuộc đàm phán.

Giới chuyên gia đang quan tâm liệu sau kì Olympic, cuộc tập trận Mỹ - Hàn có lập tức được khôi phục hay không, và những cuộc tập trận này ảnh hưởng thế nào đến triển vọng mở cuộc gặp giữa Tổng thống Moon với Chủ tịch Kim tại Bình Nhưỡng.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc: Còn sớm để bàn về gặp gỡ lãnh đạo liên Triều