Dù nước chủ nhà Peru nói thẳng không muốn Tổng thống Venezuela đến dự Hội nghị Thượng đỉnh liên Mỹ 2018, nhưng ông Nicolas Maduro tuyên bố sẽ vẫn đến Lima.

Tổng thống Venezuela quyết tâm đến Hội nghị thượng đỉnh liên Mỹ

Trần Trí | 17/02/2018, 06:46

Dù nước chủ nhà Peru nói thẳng không muốn Tổng thống Venezuela đến dự Hội nghị Thượng đỉnh liên Mỹ 2018, nhưng ông Nicolas Maduro tuyên bố sẽ vẫn đến Lima.

Ông Maduro có biệt danh mới"kẻ phá tiệc"

Biệt danh ấy, theo hãng AP, chính vì lời tuyên bố của Tổng thống Venezuela rằng ông sẽ đến Peru dù nước này đã nói rõ ông sẽ không được mời hội nghị Thượng đỉnh liên Mỹ diễn ratrong 2 ngày 13 và 14.4 tới.

Ngày 15.2, khi nói chuyện tại cuộc họp báo với nhà báo nước ngoàitại Dinh tổng thống Miraflores ở thủ đô Caracas, ông Maduro bắn tiếng với lãnh đạo cánh hữu ở các nước Mỹ Latinh: “Các ông sợ tôi à? Các ông không muốn tôi đến Lima? Các ông sẽ trông thấy tôi. Vì mưa hay nắng, tôi sẽ dự Thượng đỉnh liên Mỹ bằng đường bộ, đường biển hoặc bằng đường hàng không".

Ông Maduro cũng yêu cầu Tổng thống Mauricio Macri của Argentina nên tổ chức cuộc họp Hiệp hội các nước Nam Mỹ (UNASUR): “Tổ chức họp đi, dám không, đừng sợ tôi, Tổng thống Macri. Nếu ông muốn nói chuyện về Venezuela, thì chúng ta hãy nói chuyện về Venezuela".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng được mời dự hội nghị Thượng đỉnh liên Mỹ, nhưng chưa cho biết ông sẽ đến dự hay không.

Ông Maduro cũng nói nếu Mỹ quyết không mua dầu thô Venezuela nữa, thì “chúng tôi sẽ cho tàu chở dầu đến các nơi khác”.

Trong chuyến thăm 5 nước Mỹ Latinh gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nóinhững mức cấm vận Venezuela (gồm cấm vận dầu thô) là nhằm bẻ gãy quyền lực của ông Maduro.

Không được mời thì chớ đến Lima

Ngày 13.2, chính phủ trung hữu Peru nói ông Maduro sẽ không được hoan nghênh tại kỳ họp Thượng đỉnh liên Mỹ để tăng cường cô lập ngoại giao với lý do chính phủ Venezuela đàn áp người chống chế độ và phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela.

Khuya 15.2, Thủ tướng Peru, bà Mercedes Araoz nói với các nhà báo rằng ông Maduro “thật sự cần hiểu rằng Peru chúng tôi không muốn tiếp đón ông ấy. Lãnh đạo một quốc gia không thể đến một nước khác mà không có lời mời, nên ông ấy không thể đặt chân lên lãnh thổ Peru mà không có lời mời. Một thế lực nước ngoài không thể xâm chiếm không-hải phận hoặc đất nước Peru.

Quan điểm không mời ông Madudo đã được hàng chục quốc gia Mỹ La tinh ủng hộ, nhưngTổng thống Maduro nói đó là chứng cứ giớilãnh đạo cácnước Mỹ Latinh trung hữu không có sự khoan dung.

Ông Maduro thường cáo buộc những nhà lãnh đạo này về phe với Mỹ trongâm mưu lật đổ ông và nắm phần kiểm soát nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu thô khổng lồ của Venezuela, một quốc gia thành viên OPEC.

Ông gọi Argentina, Colombia, Peru là “các chính phủ mất uy tín nhất thế giới”. Ông còn đích thân công kích Tổng thống Kuczynski của Peru rằng “ông ta chật vật nói tiếng Tây Ban Nha, xa rời thực tế của các nước Nam Mỹ”.

Tổng thống Kuczynski có cha mẹ gốc Thụy Sĩ và Ba Lan, ông từng học các đại học Oxford và Princeton (Mỹ).

Hiện ông Maduro chỉ còn các đồng minh là các vị Tổng thống Bolivia (ông Evo Morales), Nicaragua (ông Daniel Ortega) và chính phủ Cuba đã tuyên bố “sự đoàn kết không thể phá vỡ” với ông Maduro. Cuba phản đối việc Peru không mời ông Maduro dự hội nghị Thượng đỉnh liên Mỹ.

Vị tổng thống ngày càng bị cô lập

Theo Reuters, Tổng thống Maduro cực kỳ mất uy tín ở Venezuela, và người cựu tài xế xe buýt nàybị cáo cuộc quản lý kém, khiến tình hình nhân đạo, kinh tế nước này bị đẩy đến mức tệ hại. Sau những cuộc đàn áp nặng tayvà cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng, ông Maduro ngày càng bị giới lãnh đạo các nước Nam Mỹ cô lập.

Người chỉ trích chính phủ nói từ nhiều năm quaông Maduro không chịu nghe lời khuyênphải cải cách nền kinh tế Venezuela đang sụp đổ, gây ra siêu lạm phát, thiếu lương thực và thuốc men cùng hàng hóa tiêu dùng cơ bản. Nạn đói và suy dinh dưỡng, các dịch bệnh từng được khống chế nay đã quay lại.

Người chỉ trích còn nói vị cựu chủ tịch công đoàn 55 tuổi khôngchịu thừa nhận tình trạng nhân đạo xuống cấp, bỏ mặc và không giải quyết.

Vẫn theo Reuters, sau 5 năm, kinh tế Venezuela suy thoái nghiêm trọng, sự ủng hộ của các nhà cho vay nước ngoài (Nga, Trung Quốc đã cho vay hàng tỉ USD) cũng bắt đầu nhạt phai.

Nhằm củng cố quyền lực, ông Maduro gần đây tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống Venezuela sẽ diễn ra ngày 22.4 tới, thay vì vào tháng 12.2018 như dự kiến lúc đầu.Quyết định này có sự ủng hộ của Quốc hội lập hiến Venezuela, gồm toàn người ủng hộ ông Maduro.

Các chính khách đối lập và những nhà chỉ trích đều bị cấm tranh cử tổng thống. Đây cũng là quyết định khiến Peru tuyên bố sự hiện diện của ông Maduro “sẽ không còn được đón chào ở Lima”.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Venezuela quyết tâm đến Hội nghị thượng đỉnh liên Mỹ