Báo The Yomiuri Shimbun đưa tin Nhật Bản, Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc nộp đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) do nước này ra những quy định buộc công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp trong nước.

Mỹ, Nhật và EU tính kiện Trung Quốc lên WTO

Cẩm Bình | 16/02/2018, 19:29

Báo The Yomiuri Shimbun đưa tin Nhật Bản, Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc nộp đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) do nước này ra những quy định buộc công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp trong nước.

Động thái ấynhằm mục đích bảo vệ bí quyết công nghệ cùng nhiều tài sản trí tuệ khác của công ty các nước khi tham gia vào thị trường Trung Quốc rộng lớn. Sau khi đã tiến hành các cuộc bàn luận vào tháng 1.2018, Nhật, Mỹ và EU dự kiến sẽ nộp đơn kiện vào đầu tháng 3 tới.

Năm 2012, Mỹ cùng EU đã từng gửi đơn khiếu nại Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu kim loại hiếm và nhiều nguyên liệu khác. Nếu Nhật, Mỹ, EU cùng nộp đơn, thì đây sẽ là vụ kiện đầu tiên liên quan đến vấn đề chuyển giao công nghệ.

Theo tờThe Yomiuri Shimbun, với những quy định kiểm soát vốn khắt khe mà chính quyền Bắc Kinh ban hành với công ty nước ngoài hoạt động trong ngành ô tô lẫn nhiều ngành công nghiệp khác, công ty nước ngoài bị buộc phải thành lập liên doanh với đối tác Trung Quốc.

Theo một quy định bắt đầu có hiệu lực từ năm 2002, sau khi một công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho công ty nội địa hoặc cho một liên doanh và công nghệ được cải tiến tại Trung Quốc, thì công ty Trung Quốc được phép dùng công nghệ đó miễn phí. Quy định này khiến doanh nghiệp Mỹ, Nhật, EU khó giữ được bí kíp công nghệ cũng như thông tin bí mật của mình.

Phía Mỹ, Nhật và EU tin rằng những quy định kiểu vậy là cách Bắc Kinh ép buộc công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ, vi phạm nguyên tắc không phân biệt đối xử với doanh nghiệp ngoài nước của WTO.

Sau khi đơn kiện được nộp lên, tất cả các quốc gia liên quan, kể cả Trung Quốc, sẽ ngồi lại để thảo luận. Nếu vấn đề được giải quyết ở bước này thì một ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO sẽ xem xét vụ việc. Yêu cầu khắc phục sẽ được đưa ra một khi ủy ban xác định Trung Quốc có vi phạm.

Công tác phân xử có thể sẽ tốn nhiều thời gian, nhưng Mỹ, Nhật và EU đã quyết định không thể để chuyện ấy chìm trong im lặng, The Yomiuri Shimbun cho biết.

Khi nền kinh tế của Trung Quốc phát triển, việc công nghệ nước ngoài được chuyển giao cho quốc gia châu Á này cũng được đẩy mạnh.

Trong sáng kiến "Made in China"năm 2015, Bắc Kinh công bố kế hoạch trở thành nước sản xuất hàng đầu thế giới. Chiến lược tập trung vào các ngành xe điện, người máy, cơ sở hạ tầng xã hội. Đây đều là những lĩnh vực mà Nhật Bản đang đi đầu, nên nước này đang lo ngại tình trạng rò rỉ công nghệ sang Trung Quốc có thể xảy ra.

Cẩm Bình (theo The Japan News)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Nhật và EU tính kiện Trung Quốc lên WTO