Theo các tài liệu của HSBC, bà Dorrit Mossaieff - vợ của Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson có liên hệ với nhiều công ty hải ngoại và quỹ đầu tư được đăng ký ngoài Vương quốc Anh.

Tổng thống Iceland khó tiếp tục nhiệm kỳ thứ 6 vì vợ

Cẩm Bình | 03/05/2016, 11:31

Theo các tài liệu của HSBC, bà Dorrit Mossaieff - vợ của Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson có liên hệ với nhiều công ty hải ngoại và quỹ đầu tư được đăng ký ngoài Vương quốc Anh.

Những thông tin này đã khiến cho Tổng thống Grímsson bị áp lực trong cả tuần qua.Ông Grímsson, năm nay 72 tuổi, đã giữ chức tổng thống trong 20 năm, kể từnăm 1996. Tuy nhiêntrong tháng trước, ông đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử lần này. Nếu thắng cử, ông sẽ là Tổng thống với 6 nhiệm kì.

Ông cho biết quyết địnhđược thúc đẩy bởi việc Thủ tướng Iceland bị mất chức vì dính líu tới Panama Papers. “Hiện nay, Iceland rất cần có sự ổn định và một lãnh đạo có kinh nghiệm”, ông Grímsson chia sẻ.

Vào đầu tháng 4.2016, Thủ tướng Sigmundur Davíð Gunnlaugsson đã phải từ chức vì dính líu tới vụ bê bối Panama Papers. Theo các tài liệu mà các phương tiện truyền thông tiết lộ, ông Gunnlaugsson và vợ đã thông qua việc đầu tư vào công ty bí mật Wintris ở quần đảo British Virgin để chuyển tài sản ra nước ngoài.

Hai tuần sau khi ông Gunnlaugsson từ chức, Tổng thống Grímsson đã ca ngợi Panama Papers là “một lời cảnh tỉnh quan trọng” cho giới chính trị gia. Ông còn mạnh miệng khẳng định rằng mình và vợ không hề dính vào những vụ đưa tài sản ra nước ngoài kiểu như vậy.

Tuy nhiên, theo một tài liệu từ chi nhánh của ngân hàng HSBC tại Genevathì bà Moussaieff -vợ ônglại có dính líu với nhiều công ty hải ngoại và quỹ đầu tư được đăng ký ngoài Vương quốc Anh.

Các tài liệu này chỉ ra rằng có 3 người nhà Moussaieff đồng sở hữu một công ty mang tên Jaywick Properties Inc ở British Virgin. Ngoài ra, bà Moussaieff còn có riêng quỹ đầu tư Moussaieff Sharon Trust.

Không những vậy, bà Moussaieff sắp tới sẽ còn có thể được hưởng khối tài sản thừa kế khi Alisa, mẹ của bàqua đời.

Nhà Moussaieff từ lâu đã được biết đến là chủ của một cửa hàng trang sức ở đường New Bond chuyên phục vụ cho giới siêu giàu ở London. Với việc kinh doanh được xây dựng qua nhiều thế hệ, nhà Moussaieff chính là một trong những gia tộc giàu có bậc nhất trong ngành trang sức.

Theo bảng xếp hạng người giàu của Sunday Times, bà Alisa Moussaieff và người nhà sở hữu tài sản có giá trị lên đến 200 triệu bảng Anh.

The Guardian cho biết, những thông tin trong tài liệu của HSBC nằm trong khoảng thời gian 2005-2007, nên có thể đã lỗi thời và không còn chính xác.

Khi được hỏi về những công ty và quỹ đầu tư mà bà Dorrit sở hữu, phía Moussaieff Sharon Trust, người nhà và luật sư đại diện đều từ chối bình luận. Tuy nhiên, luật sư đã khẳng định rằng việc làm ăn và các khoản thu nhập của bà là hoàn toàn hợp pháp và là chuyện riêng tư.

Luật sư đại diện cũng cho biết công việc của bà Dorrit và ông Grímsson là hoàn toàn tách biệt nhau. Hai người đều không biết về tình hình tài chính của nhau. Việc này cũng đã được người phát ngôn của ông Grímsson lên tiếng xác nhận.

Trong thời gian tranh cử đang diễn ra, ông Grímsson đã từng lên tiếng chỉ trích việ sử dụng các thiên đường thuế hải ngoại để trốn thuế.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Ảnh: Tổng thống Iceland và vợ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Iceland khó tiếp tục nhiệm kỳ thứ 6 vì vợ