Nhà Trắng tuyên bố họ không rõ là liệu Tổng thống Barack Obama sẽ uống nước lọc khi ông thăm thành phố Flint, bang Michigan vào ngày 4.5 hay không.

Tổng thống Obama sẽ uống nước lọc tại Flint để trấn an dư luận?

Hà Ngọc Bách | 03/05/2016, 05:43

Nhà Trắng tuyên bố họ không rõ là liệu Tổng thống Barack Obama sẽ uống nước lọc khi ông thăm thành phố Flint, bang Michigan vào ngày 4.5 hay không.

Chuyến đitới Flint của ông Obama là chuyến thăm lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng nước uống bắt đầu được biết đến từ hơn nữa năm nay.

Flint là một thành phố nghèo với hơn 100.000 người Mỹ gốc Phi, sống trong tình trạng nghèo đói. Năm 2014, chính quyền thành phố quyết định chuyển nguồn cung cấp nước từ hệ thống cung cấp của thành phố Detroit sang sử dụng nước từ sông Flint.

Kết quả làhàng trăm trẻ em của thành phố Flint phải uống nguồn nước bị nhiễm độc chì nặng và bị nhiễm độc chì. Tháng 10.2015, Flint mới quay lại sử dụng nước được cung cấp từ thành phố Detroit.

Theo chính quyền Flint, họ đã "tiết kiệm" 4 triệu USD từ việc chuyển đổi nguồn nước từ tháng 4.2014 đến tháng 10.2015. Việc nhiễm chì có thể rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, do hệ thần kinh của các bé chưa phát triển hoàn chỉnh.

Một khi đã bị nhiễm, chì sẽ ở lại trong cơ thể, trừ khi được tách ra bằng các loại thuốc đặc biệt. Chì cũng có thể “trốn” trong mô và xươngnếu người bệnh tiếp xúc với chì trong thời gian dài. Do đó, đôi khi chì vẫn còn nằm lại trong cơ thể dù người nhiễm chì đã được dùng thuốc.

Bị nhiễm chì trong thời gian dài có thể gây ra bệnh thiếu máu, sưng nãohoặc bị rối loạn hành vi, ví dụ như bị căng thẳng quá mức, hay bị hội chứng tăng động giảm chú ý ADHD. Trẻ em bị nhiễm chì ở mức hơn 10 microgram/deciliter sẽ bị suy giảm nhận thức.

"Tôi không biết Tổng thống sẽ có một bức ảnh uống nước", phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Josh Earnest nói với các phóng viên hôm 2.5.

Ông Earnest cho biết Nhà Trắng đang khuyến khích người dân lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia khoa học và y tế của chính phủ về các nguồn nước an toàn mà họ có thể uống và ông Obama cũng sẽ nghe theo lời khuyên đó.

Từ khi khủng hoảng nguồn nước tại Flint nổ ra tới nay, Thống đốc bang Michiganông Rick Snyder đã phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ chức nhưng ông này kiên quyết giữ ghế. Tháng trước, ông Snyder hứa là sẽ uống nước lọc từ thành phố Flint liên tục 30 ngày để chứng minh là nước lọc an toàn.

Các chuyên gia thì nói rằng, nước lọc sẽ hoàn toàn an toàn để uống nếu mọi người sử dụng một bộ lọc trước khi sử dụng. Hệ thống nước sạch của thành phố Flint sẽ không được phục hồi cho đến khi tất cả lượng chì bên trong ống nước được xả hết.

Trước đây, ông Obama từng hành động để đảm bảo với mọi người dân Mỹ rằng nước biển sạch. Một tháng sau khi sự cố tràn dầu của BP xảy ra vào năm 2010, ông Obama cùng con gái Sasha của mình đã đi bơi tại bờ biển Florida.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Một cột chứa nước của thành phố Flint
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama sẽ uống nước lọc tại Flint để trấn an dư luận?