Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vừa phải miễn cưỡng ký một dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào tối muộn hôm qua (theo giờ VN). Moscow phản ứng gay gắt với quyết định này.

Tổng thống Mỹ cay đắng ký lệnh trừng phạt Nga

Anh Tú | 03/08/2017, 06:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vừa phải miễn cưỡng ký một dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào tối muộn hôm qua (theo giờ VN). Moscow phản ứng gay gắt với quyết định này.

Như báo điện tử Một thế giới đưa tin, trước đó ông Trump tỏ ra không sốt sắng trước việc ký dự luật gia tăng trừng phạt Nga (với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 để hạ bệ ứng cử viên Hillary Clinton, đồng thời dọn đường cho ông Trump vào Nhà Trắng) bất chấp việc được lưỡng viện thông qua với tỷ lệ rất cao. Dự luật đã được thông qua ngày 25.7 ở Hạ viện với 419 phiếu thuận và 3 phiếu chống, và ở Thượng viện ngày 27.7 với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống.

Trong các lần ký dự luật trước, ông Trump thường hồ hởi mời phóng viên đến Nhà Trắng ghi hình ông ký còn lần này thì ông đóng kín cửa, không cho phép báo giới chứng kiến. Và sau khi phải ký thì chính tổng thống Mỹ đã gọi đó là "thiếu sót nghiêm trọng" và chỉ trích Quốc hội ép buộc ông.

Tổng thống Mỹ nói buộc lòng phải đồng ý với luật mới "vì sự thống nhất quốc gia". Sở dĩ có điều này vì trong dự luật vừa qua, phe quốc hội đã thòng thêm điều khoản là các nghị sĩ có quyền ngăn chặnnếu như tổng thống quyết định tạm ngưng thi hành các biện pháp trừng phạt Nga. Do vậy, dùông Trump không chịu ký kết dự luật, lưỡng viện Mỹ vẫn có quyền biểu quyết lại và chỉ cần 2/3 số phiếu đồng thuận là bác bỏ phủ quyết của ông Trump.

Như vậy, nếu ông Trump không ký thì cũng không ngăn cản được ý chí của Quốc hội Mỹ mà còn tự hạ thấp uy tín của mình. Chính vì vậy, ông Trump đã cáo buộc Quốc hội về hành động "không hợp hiến" và "lấn quyền của nhánh hành pháp". Ông nói: "Dự luật vẫn còn thiếu sót nghiêm trọng. Các nhà soạn thảo Hiến pháp của nước Mỹ vốn đặt vấn đề đối ngoại vào tay tổng thống".

Nhà tỷ phú cũng không quên so sánh: "Tôi đã xây dựng một công ty thực sự tuyệt vời với trị giá hàng tỉ USD. Đó là một phần lớn lý do tôi được cử tri bầu. Là Tổng thống, tôi có thể giao dịch với nước ngoài tốt hơn Quốc hội".

Có thể hiểu cho sự cay đắng của ông Trump.Tổng thống Trump là người đang muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ giữa Mỹ và Nga. Người ta có thể thấy sự hăng hái của ông Trump trong việc xích lại với Moscow khi ngồi họp rất lâu với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Sau đó, ông Trump còn có thêm cuộc họp bí mật khác với người đứng đầu nước Nga. Nhưng trong vai trò Tổng thống, ông cũng không thể điều hành nước Mỹ theo cách mà ông điều hành công ty của mình. Tổng thống Trump không thể điều chỉnh chính sách đối ngoại theo ý mình trái với ý quốc hội.

Trong khi đó, phía Nga phản ứng rất giận dữ. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói các biện pháp trừng phạt mới tương tự như một "cuộc chiến thương mại toàn diện". Ông Medvedev khẳng địnhđộng thái này cho thấy chính quyền Trump hoàn toàn không có quyền lực và nước Mỹ đang có âm mưu loại bỏ quyền lực của ông Trump. "Hy vọng về mối quan hệ của chúng ta với chính quyền Mỹ mới sẽ được cải thiện đã kết thúc", ông viết trên mạng xã hội.

Chính phủ Nga cho hay họ đang cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt đáp trả lại Mỹ.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ cay đắng ký lệnh trừng phạt Nga