Chỉ trong vòng một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tung ra lệnh trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thu hồi quyết định này.

Tổng thống Mỹ rút lại lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Anh Tú | 23/03/2019, 06:50

Chỉ trong vòng một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tung ra lệnh trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên thì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố thu hồi quyết định này.

Ngày 21.3, Mỹ thông báo trừng phạt hai công ty vận tải Trung Quốc vì giúp CHDCND Triều Tiên trốn tránh sựtrừng phạt. Cụ thể, giao dịch của Công ty TNHH Hải Bác (thành phố Đại Liên) và Công ty TNHH Đan Hưng (tỉnh Liêu Ninh) qua Mỹ sẽ bị cấm, tài sản tại Mỹ nếu có cũng bị phong tỏa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 21.3 phát biểu về trừng phạt mới nhất: “Mỹ cùng các đối tác quyết đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên toàn diện, có thể kiểm chứng. Chúng tôi tin rằng phải thực hiện đầy đủ những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đem lại kết quả thành công”.

Động thái trên được giới phân tích ghi nhận là đòn trừng phạt đầu tiên nhắm vào Triều Tiên sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không thu được kết quả như mong đợi, đặc biệt là trong vấn đề giải trừ hạt nhân và nới lỏng cấm vận Triều Tiên.

Thế nhưng chỉ một ngày sau khi Bộ Tư pháp siết chặt trừng phạt Triều Tiên thì Tổng thống Trump đã rút lại mà không đưa ra lời giải thích. Trên Twitter, ông Trump viết rất ngắn gọn qua 1 câu: "Sắc lệnh (trừng phạt) do Bộ Tài chính Mỹ ban bố ngày hôm nay sẽ bổ sung thêm những đòn trừng phạt đã có nhằm vào Triều Tiên. Tôi ra lệnh rút lại những biện pháp trừng phạt bổ sung này”.

Ngày 21.3, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố lệnh trừng phạt thì Triều Tiên đã thông báo quyết định rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở thành phố biên giới Kaesong. Đồng thời, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ "không quan tâm" đến việc các quan chức Hàn Quốc còn ở lại đây. Bình Nhưỡng cũng cho biết sẽ thông báo thêm các hành động nữa trong tương lai.

Ngay sau đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về động thái mới nhất của Bình Nhưỡng. Seoul bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng sớm quay lại để văn phòng này có thể tiếp tục hoạt động theo thỏa thuận của hai bên. Giới chức Nhà Xanh cũng cho biết Hàn Quốc vẫn đang duy trì đối thoại với Triều Tiên thông qua các kênh "khác nhau".

Hiện chưa rõ việc Triều Tiên rút khỏi Văn phòng liên lạc chung liên Triều có liên quan đến động thái từ Bộ Tư pháp Mỹ hay không, cũng như việc phản ứng của Tổng thống Mỹ có liên quan đến hành động từ phía Triều Tiên hay không?

Nhưng vào lúc này, báo chí Mỹ đang tỏ ra sửng sốt trước việc ông Trump và các cơ quan dưới quyền của ông lại có hành động trái ngược nhau. Thậm chí, có suy đoán cho rằng Tổng thống Mỹ rút lại quyết định trừng phạt từ Bộ tư pháp chỉ để làm hài lòng Bình Nhưỡng.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ rút lại lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên