Cao nguyên Golan được cộng đồng quốc tế công nhận là lãnh thổ bị Israel chiếm đóng, là một trong những điểm nóng tranh chấp lãnh thổ có nguy cơ bùng nổ thành chiến tranh trên thế giới.

Ông Trump bất ngờ tuyên bố muốn công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel

Hà Ngọc Bách | 22/03/2019, 06:23

Cao nguyên Golan được cộng đồng quốc tế công nhận là lãnh thổ bị Israel chiếm đóng, là một trong những điểm nóng tranh chấp lãnh thổ có nguy cơ bùng nổ thành chiến tranh trên thế giới.

Ngày 21.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng đây là "thời điểm để công nhận" chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan mà nước này đang chiếm đóng.

"Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vốn có tầm quan trọng chiến lược và an ninh đối với nhà nước Israel và sự ổn định khu vực!", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter cá nhân.

Theo Sky News, Golan là một cao nguyên ở phía tây nam Syria có ý nghĩa chính trị và chiến lược. Israel đã chiếm giữ khu vực này từ tay Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967 và sáp nhập vùng lãnh thổ này vào năm 1981.

Cao nguyên Golan được cộng đồng quốc tế công nhận là lãnh thổ bị chiếm đóng và Syria đã yêu cầu Israel trả lại vùng lãnh thổ này như là điều kiện tiên quyết để ký hiệp định hòa bình trong tương lai với Tel Aviv.

Dòng tweet của ông Trump đã được đăng trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm đến Jerusalem, dù ông Pompeo từ chối bình luận về phát biểu của Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có lời cảm ơn Tổng thống Mỹ vì đã "mạnh dạn" công nhận quyền kiểm soát của Israel đối với lãnh thổ mà họ chiếm đóng.

"Vào thời điểm Iran tìm cách sử dụng Syria làm bàn đạp để tiêu diệt Israel, Tổng thống Trump đã mạnh dạn công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Cảm ơn Tổng thống Trump!", ông Netanyahu viết trên Twitter cá nhân.

Chính quyền nhiệm kỳ trước của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama đã muốn làm trung gian hòa giải cho vấn đề Cao nguyên Golan, tuy nhiên các cuộc đàm phán đã dừng lại do sự khác biệt quá mức giữa hai bên cũng như cuộc chiến tại Syria bùng nổ hồi năm 2011.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bất ngờ tuyên bố muốn công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ của Israel