Trước khi dự Hội nghị thượng đỉnh G20 Osaka, Tổng thống Mỹ rằng ông không hy vọng sẽ gặp ông Kim Jong-un trong dịp này. Nhưng giờ thì ông Trump lại đổi ý khi cho biết sẵn sàng nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un cuối tuần này dù chỉ là 2 phút

Anh Tú | 29/06/2019, 07:43

Trước khi dự Hội nghị thượng đỉnh G20 Osaka, Tổng thống Mỹ rằng ông không hy vọng sẽ gặp ông Kim Jong-un trong dịp này. Nhưng giờ thì ông Trump lại đổi ý khi cho biết sẵn sàng nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 29.6 cho biết, ông muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tuần này tại khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới 2 miền Triều Tiên.

Ông Trump hiện đang dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, dự kiến ​​sẽ đến Hàn Quốc hôm nay và sau đó một ngày sẽ trở về Washington. Do vậy, nếu muốn gặp ông Kim Jong Un thì ông Trump chỉ có thể gặp trong hôm nay và ngày mai.

Ông Trump cho biết: “Nếu Chủ tịch Kim của Bắc Triều Tiên trông đợi điều này, tôi sẽ gặp ngài ấy tại khu biên giớiphi quân sựđể bắt tay và nói Xin chào (?)!"

"Nếu ngài ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau trong hai phút, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể, nhưng điều đó cũng tốt”, ông Trump nói thêm rằng mình và ôngKim rất hợp nhau.

Trước khi lên đườngdự Hội nghị thượng đỉnh G20 Osaka, Tổng thống Mỹ rằng ông không hy vọng sẽ gặp ôngKim trong dịp này. Nhưng giờ thì ông lại đổi ý.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dẫn lời Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun cho biết hôm qua 28.6, Washington tỏ ý sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Triều Tiên để thông qua thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà hai nước đạt được năm ngoái.

Biegun nói với người đồng cấp Hàn Quốc, Lee Do-hoon, rằng Washington muốn thực hiện điều này song song với thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Kim tại Singapore năm ngoái. Tại cuộc gặp đó, cả hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ mới và hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Nhưng các cuộc đàm phán lại bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào tháng 2 năm naydo hai bên không thu hẹp được sự khác biệt giữa đòi hỏiphi hạt nhân hóa của Mỹ và yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt của Triều Tiên.

Ngoại trưởng MỹMike Pompeo cho biết cuộc trao đổi thư gần đây giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đã thúc đẩy hy vọng tái khởi động các cuộc đàm phán, thậm chí ông còn gọi đó là một khả năng rất thực tế.

Trong cuộc tiếp xúcvới báo chí hôm nay, ông Trump xác nhận việc ông Kim đã gửi cho mình một tấm thiệp sinh nhật và đáp lại, ông Trump đã gửi cho ông Kim một lá thư.

Trước đó, ông Trump cũng mô tả tấm thiệp sinh nhật của ông Kim rất nồng hậu nhưng không tiết lộ nội dung cụ thể. Một quan chức Nhà Trắng giấu tên nói rằng từ ngữ trong thiệp rất hoa mỹ. Còn hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cũng cho biết bức thư của Trump có nội dung rất tuyệt vời và Kim rất xem trọng nó nhưng không tiết lộ nội dung cụ thể.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un cuối tuần này dù chỉ là 2 phút