Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6.5 đã tăng cường gây áp lực buộc Bắc Kinh phải nhanh chóng đạt được thỏa thuận thương mại với Washington bằng cách đe dọa tăng thuế ngay vào thứ sáu tới vì cho rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang tiến triển chậm.

Tổng thống Mỹ tuyên bố tăng thuế 25% vào 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc

Hoàng Vũ | 06/05/2019, 06:04

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6.5 đã tăng cường gây áp lực buộc Bắc Kinh phải nhanh chóng đạt được thỏa thuận thương mại với Washington bằng cách đe dọa tăng thuế ngay vào thứ sáu tới vì cho rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang tiến triển chậm.

Đây được đánh giá là một sự thay đổi bất ngờ từ Nhà Trắng sau khi cả hai bên trước đó đều cho rằng cuộc đàm phán đang “diễn ra tốt đẹp”.

Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ cho biết,từ thứ sáu (10.5), mức thuế nhập khẩu 10% đang áp dụng với 200 tỉUSD hàng Trung Quốc sẽ được tăng lên thành 25%. Ông Trump đã trì hoãn việc tăng thuế hai lần sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt tiến triển trong đàm phán nhằm đưa ra một thỏa thuận toàn diện chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước.

"Trong 10 tháng vừa qua, Trung Quốc đã trả thuế nhập khẩu cho Mỹ 25% trên 50 tỉ USD của lĩnh vực công nghệ cao, và 10% trên 200 tỉ USD cho các hàng hóa khác. Những khoản thanh toán này một phần đã giúp nền kinh tế của chúng ta đạt được kết quả tuyệt vời. Khoản 10% ấy sẽ tăng lên 25% vào thứ sáu tới.

325 tỉ USD giá trị hàng hóa bổ sung được nhập về từ Trung Quốc vẫn không bị đánh thuế, nhưng sẽ sớm thôi, với mức 25%. Thuế nhập khẩu trả cho Mỹ ít có tác động tới giá thành sản phẩm mà chủ yếu do Trung Quốc gánh chịu hết. Đàm phán thương mại với Trung Quốc hiện vẫn đang được duy trì, nhưng tiến độ quá chậm. Không được!” - ông Trump viết trên Twitter.

Theo cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Kevin Hassett, chính quyền của ông Trump đang nóng lòng để thấy được tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc mặc dù một số vấn đề vẫn cần được giải quyết triệt để. Ông chủ Nhà Trắng sau đó cũng nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán này đang diễn ra khá tốt và bày tỏ hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận với Trung Quốctrong vài tuần nữa.

Hiện rào cản lớn nhất trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn liên quan tới việcbảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ép buộc. Washington và Bắc Kinh cũng chưa thống nhất được việc sẽ gỡ bỏ thuế sau khi đạt thỏa thuận, hay giữ lại để làm cơ chế giám sát thực thi.

Trước đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 3.5 tiết lộ rằng,ông Trump sẽ kiên quyết trong các yêu cầu về thay đổi cơ cấu trong phương thức hoạt động thương mại của Trung Quốc và việc Mỹ dỡ bỏ thuế quan cho hàng Trung Quốc sẽ là một phần trong cơ chế thực thi bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Bắc Kinh.

“Với vị thế mạnh mẽ của Mỹ, Tổng thống tin rằng có thể áp dụng nhiều mức thuế hơn nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận. Cách thức áp dụng thuế quan sẽ là một phần của cơ chế thực thi và tất cả những điều đó là chủ đề của các cuộc đàm phán như chúng tôi đã đề cập trước đó”, ông Pence nói.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)
Bài liên quan
'Kẻ' được lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Đài CNN cho biết khi chuỗi cung ứng của Mỹ chia tách khỏi Trung Quốc, ngành sản xuất Mexico hưởng lợi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ tuyên bố tăng thuế 25% vào 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc