Trong khi lãnh đạo các nước bay đến New York để nghe diễn văn đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA), Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đi thị sát cuộc tập trận Zapad 2017, vì ông không thích đến Mỹ.

Tổng thống Nga Putin thích xem tập trận, không ưa đến Mỹ

Trần Trí | 19/09/2017, 18:22

Trong khi lãnh đạo các nước bay đến New York để nghe diễn văn đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA), Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đi thị sát cuộc tập trận Zapad 2017, vì ông không thích đến Mỹ.

Theo cựu Đại sứ Anh ở Nga Roderic Lyne, ông Putin hiếm khi dự UNGA (lần gần nhất năm 2015) và vài năm gần đây, lãnh đạo Nga rất hạn chế các chuyến thăm những nước phương Tây, từ sau lần Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 4.2014.

Lyne nói: “Ở phương Tây, ông Putin không cảm thấy thoải mái, nhất là ở Mỹ, sau những vụ căng thẳng ngoại giao và nhất là chuyện Quốc hội Mỹ tăng cường cấm vận Nga”, với cớ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Lilia Shevtsova, nữ học giả của chương trình Nga và châu Á thuộc tổ chức Chatham House, cho rằng đó là một quyết định dễ hiểu của ông Putin, người không muốn dự UNGA vì “ông ấy không có điều gì để nói”.

Bà nói: “Nếu tham dự kỳ họp UNGA thứ 72 này, Tổng thống Nga sẽ phải phát đi vài thông điệp nào đó.Nhưng nay thì ông ấy có thể phát tín hiệu nào? Xem ra Moscow không quyết định nên chọn thái độ cứng rắn hay mềm mỏng với phương Tây”.

Các quan chức chính phủ Nga liên tục chỉ trích mối quan hệ Nga-Mỹ xuống cấp là vì các nghị sĩ Nga, cùng những nhân vật xung quanh Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bà Shevtsova cho biếtkhi chương trình hoạt động của ông Trump ở UNGA là Mỹ cắt giảm tài trợ cho LHQ và đòi cơ quan này cải tổ, thì Nga “không sẵn sàng đóng góp ý kiến cho vấn đề cải tổ LHQ. Vì thế, ông Putin thích theo dõi các diễn biến từ Moscow hơn.

Hồi đầu tháng 9, người phát ngôn Dmitry Peskov đã xác nhận ông Putin sẽ không dự UNGA, vì chuyến đi này “không có trong kế hoạch của tổng thống”.

Cùng thời gian đó, đài truyền hìnhRTthân Điện Kremlin chạy tin nóng “Không có trong danh sách khách mời”, nhấn mạnh ông Putin không được mời dự họp UNGA.

Thực tế là không có nước nào ‘được mời’, nhưng đoàn ngoại giao Mỹ đề nghị các nước tham gia gói biện pháp cải tổ LHQ. Nữ đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói hôm 15.9: “Chúng tôi đã đề nghị các nước khác bày tỏ sự ủng hộ cải tổ, và 120 nước đã ký và sẽ tham dự. Đó là một con số nhiệm màu”.

Cùng ngày này, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nói với hãng thông tấn TASS Nga có thể không đồng ý tham gia góp ý cải tổ LHQ.

Ngày 18.9Tassdẫn thông báo của Điện Kremlin: Tổng tư lệnh quân đội NgaPutin bận thị sát cuộc tập trận chung Zapad 2017 mà quân đội Nga tiến hành dọc biên giới sườn đông các nước NATO, và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đi dự UNGAthay ông Putin.

Ngày 18.9, ông Putin ở trong phòng chỉ huy củaquân trường Luzhskiy gần thành phố St Petersburg, nơi đã có những cuộc tập ném bom của các máy bay ném bom Su-24M.

Điện Kremlin không cho biết ông Putin đích thân thị sát khâu huấn luyện nào.Zapad 2017 được tiến hành giữa 5.500 quân Nga và 7.200 quân Belarus, một đồng minh quân sự ở phía tây nước Nga, nhưng các nước NATO vẫn cho rằng tổng số quân Nga-Belarus phải là 100.000 lính.

Quân trường Luzhskiy chỉ cách biên giới Estonia khoảng 100km về phía đông, từ ngày 14.9 đã diễn ra những cuộc diễn tập tấn công bằng xe tăng, lính nhảy dù và bay tuần tra đêm.

Ngày 18.9, quân đội Nga còn phóng thử một tên lửa hành trình hiện đại Iskander-M vào một mục tiêu giả ở Kazakhstan, cách xa điểm phóng 480km, để chứng tỏ khả năng tấn công chính xác và tầm bay của loại vụ khí này.

Mỹ đã tố cáo Nga phát triển tên lửa hành trình bị cấm trong Hiệp ước về các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ-Liên Xô ký năm 1987, nhằm để Nga có vũ khí đe dọa các cơ sở hạ tầng của Mỹ ở châu Âu và của khối NATO.

Moscow phủ nhận cáo buộc, nhấn mạnh vẫn tuân thủ INF, vốn cấm sản xuất và sử dụng các tên lửa hành trình phóng từ trên bộ và tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 500km đến 5.500km. Như vậy, tầm bắn của Iskander-M vẫn dưới mức quyđịnh của INF.

Bích Ngọc(theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga Putin thích xem tập trận, không ưa đến Mỹ