Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho hay Mỹ và Ukraine đã bác bỏ sáng kiến đưa lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tới vùng phân giới giữa Kiev và lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mỹ - Ukraine bác sáng kiến hòa bình của Tổng thống Putin

Hà Ngọc Bách | 19/09/2017, 09:22

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho hay Mỹ và Ukraine đã bác bỏ sáng kiến đưa lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tới vùng phân giới giữa Kiev và lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng đã đề xuất rằng lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc nên được triển khai tới khu vực phân giới này để đảm bảo thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk và bảo vệ các phái viên giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE. Hành động này qua đó giúp vãn hồi tình hình và sớm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm qua khiến hơn 10.000 người Ukraine thiệt mạng và hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn.

Để thêm thiện chí, Tổng thống Putin cho hay lực lượng lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc có thể triển khai ở tất cả những nơi mà các phái viên của OSCE đang hoạt động trên thực địa, tức vào sâu trong vùng lãnh thổ do lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine kiểm soát.

Tuy nhiên, cả Washington và Kiev đều đòi hỏi lực lượng gìn giữ hòa bình phải được triển khai tới sát biên giới với Nga, khu vực mà chính phủ Ukraine hoàn toàn không kiểm soát và nằm rất sâu trong lãnh thổ của phe dân quân ly khai miền Đông.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzia hôm 18.9 tuyên bố rằng đại diện của Washington và Kiev đã chính thức nói với phái đoàn Nga rằng họ sẽ không hợp tác để tạo ra nghị quyết về việc đưa lính gìn giữ hòa bình tới Ukraine.

"Các phái đoàn Mỹ và Ukraine cho biết trong cuộc thảo luận đầu tiên là họ không sẵn lòng làm việc với văn kiện mà phía Nga đưa ra trong tương lai. Họ nói họ có nhiều ý phản đối đáng kể và có thể người Ukraine sẽ ra một đề xuất phản đối việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass", ông Nebenzia nói.

Moscow cho hay họ sẽ không từ bỏ ý tưởng của mình, nhưng sẽ dời lại đưa ra ý tưởng hòa bình này một lần nữa khi các điều kiện cho phép.

Trong khi đó, Ukraine cho hay họ ủng hộ kế hoạch khác theo đó binh sĩ gìn giữ hòa bình được triển khai tới Donbass sẽ không có bất kỳ người Nga nào và lực lượng này phải được triển khai tới sát biên giới Nga, một hành động mà Moscow chắc chắn không đồng ý.

Ái Vi (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Ukraine bác sáng kiến hòa bình của Tổng thống Putin