NBC News cho hay, trong một bản ghi nhớ gửi Liên Hợp Quốc, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song kêu gọi các tổ chức quốc tế viện trợ lương thực cho nước ông vì ngành nông nghiệp Triều Tiên trong năm ngoái bị mất mùa.

Triều Tiên bất ngờ kêu gọi viện trợ lương thực

Hà Ngọc Bách | 20/02/2019, 15:32

NBC News cho hay, trong một bản ghi nhớ gửi Liên Hợp Quốc, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song kêu gọi các tổ chức quốc tế viện trợ lương thực cho nước ông vì ngành nông nghiệp Triều Tiên trong năm ngoái bị mất mùa.

Theo bản ghi nhớ của ông Kim Song, Triều Tiên đang phải đối mặt với nguồn cung thực phẩm đang cạn kiệt và đã buộc phải cắt giảm khẩu phần lương thực cho người dân. Ông Kim Song cũng cho biết thêm là chính phủ Triều Tiên đang khẩn trương yêu cầu sự giúp đỡ từ các tổ chức quốc tế để nuôi sống người dân của mình.

NBC News cho rằng yêu cầu của ông Kim Song khó có thể xác nhận do các thống kê nội bộ của Triều Tiên được cho là ít đáng tin cậy. Tuy nhiên, trong bản ghi nhớ này, ông Kim Song cho hay trong năm 2018, Triều Tiên chỉ sản xuất được 4.951.000 tấn lương thực, ít hơn so với năm 2017 tới 503.000 tấn vì hạn hán, mưa lớn và các lệnh trừng phạt nhắm vào nước này.

Theo bản ghi nhớ, ông Kim Song cho hay lệnh trừng phạt quốc tế nhắm vào Triều Tiên khiến nguồn cung nguyên liệu cần thiết cho nông nghiệp của nước ông bị hạn chế, cùng với các thiên tai khiến cho năng suất nông nghiệp giảm. Chính vì điều này khiến cho Triều Tiên phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và buộc họ phải cắt giảm khẩu phần lương thực trên đầu người.

Cụ thể, theo bản ghi nhớ của ông Kim Song thì khẩu phần của một người trong gia đình công nhân lao động và viên chức tại nước nàytừ mức 550g xuống còn 300g mỗi người trong tháng 1 vừa qua. Theo bản ghi nhớ, dù Triều Tiên đã cố gắng tăng cường nhập khẩu lương thực, cũng như hy vọng sẽ có một mùa màng tốt trong năm nay, nhưng dự tính nước này sẽ chỉ có thể tăng thêm khẩu phần thêm10g trong tháng 7 tới.

Theo NBC News, yêu cầu viện trợ lương thực này là một động thái khá bất ngờ của Triều Tiên khi nước này khá kín tiếng với tình hình trong nước của mình, và họ cũng đang chuẩn bị Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng này tại Việt Nam.

Theo một cựu quan chức ngoại giao Mỹ thì hành động này của Triều Tiên có thể là một "chiến thuật đàm phán" được tung ra ngay trước hội nghị Trump - Kim.

"Đưa ra điểm yếu, nhưng không phải là không có kế hoạch giải quyết", Victor Cha, người từng là giám đốc về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush nhận xét.

Ông Cha cho biết có thể Triều Tiên đưa ra thông tin này với hy vọng ông Trump sẽ đồng ý nới lỏng lệnh trừng phạt chống lại họ, đặc biệt là khi Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga cũng đã nói với Mỹ rằng họ thấy nên giảm các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên.

Trong số 25 triệu dân của Triều Tiên, 10,3 triệu hoặc 41% dân số đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và 10,1 triệu người bị suy dinh dưỡng, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc tháng 3. 2018.

Thiên Hà (theo NBC News)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bất ngờ kêu gọi viện trợ lương thực