Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ xem một trận bóng chày với Chủ tịch Raul Castro, sau khi tuyên bố kết thúc chuyến đi lịch sử với hy vọng mở ra một trang mới cho mối quan hệ giữa hai nước thù địch. 

Tổng thống Obama kết thúc chuyến thăm Cuba với những trái ngược

Một Thế Giới | 22/03/2016, 16:32

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ xem một trận bóng chày với Chủ tịch Raul Castro, sau khi tuyên bố kết thúc chuyến đi lịch sử với hy vọng mở ra một trang mới cho mối quan hệ giữa hai nước thù địch. 

Ngày 22.3, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ kết thúc chuyến đi lịch sử đến Cuba với tầm nhìn đầy hy vọng về mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai.  Sau bài phát biểu, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ có cuộc gặp với những người Cuba bất đồng chính kiến và xem một trận bóng chày với Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Một ngày sau cuộc thảo luận về vấn đề nhân quyền với Chủ tịch Raul Castro, ông Obama đã gửi đến người dân Cuba bài phát biểu từ Nhà hát lớn ở Havana, được truyền hình trực tiếp trên các phương tiện truyền thông nhà nước của quốc đảo vùng vịnh Caribe.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo xã hội dân sự Cuba tại Đại sứ quán Mỹ, nhằm cảnh báo ông Castro rằng những hoạt động vi phạm nhân quyền tại Cuba sẽ cản trở việc kết thúc các biện pháp cấm vận của Washington. Tuy nhiên, Nhà Trắng không công bố danh sách các nhà hoạt động đối lập trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc họp báo hôm 21.3, nhà lãnh đạo Castro tỏ ra giận dữ khi một nhà báo Mỹ hỏi về việc giam giữ các đối thủ chính trị. Chủ tịch Cuba từ chối đưa ra câu trả lời và yêu cầu nhà báo đưa ra những ví dụ cụ thể. Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định một số danh sách về các nhà hoạt động nhân quyền đang bị giam giữ đã được cung cấp cho phía Havana trước đó.

Cuộc họp giữa Tổng thống Obama với các nhà bất đồng chính kiến đã nhấn mạnh đến mối quan hệ căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và quốc gia láng giềng từ sau Chiến tranh lạnh, bất chấp việc quan hệ ngoại giao được tái lập vào năm 2014. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng sử dụng cuộc họp để thuyết phục các nhà hoạt động đối lập rằng chuyến thăm của mình, tổng thống đầu tiên của Mỹ đặt chân đến Cuba trong 88 năm qua, sẽ không tạo ra điểm tựa cho chính quyền của ông Castro.

Ông Obama thường tổ chức những cuộc họp với các nhà hoạt động đối lập trong những chuyến đi nước ngoài, đặc biệt là tại các quốc gia như Trung Quốc, nơi Washington thường xuyên bày tỏ sự lo ngại về các hoạt động vi phạm nhân quyền. 

Tổng thống Obama sẽ kết thúc chuyến thăm bằng một trận bóng chày. Nhà lãnh đạo, gia đình và những người có mặt trong chuyến đi, sẽ cùng Chủ tịch Castro xem một trận đấu do Liên đoàn Bóng chày Mỹ tổ chức, giữa đội Bay Rays Tampa và đội tuyển quốc gia Cuba. Nhà Trắng muốn sử dụng sự kiện này để làm nổi bật mối liên hệ giữa Mỹ và Cuba, khi hai nhà lãnh đạo cùng xem một môn thể thao trong chuyến thăm lịch sử.

Ngoài ra, ông Obama sẽ có một chuyến đi đến Argentina sau trận đấu, cũng kéo dài 2 ngày như ở Cuba.

Hàn Giang (theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
53 giây trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama kết thúc chuyến thăm Cuba với những trái ngược