Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro, hai người sẽ thảo luận với nhau về những bất đồng trong quan hệ Mỹ- Cuba như cải cách kinh tế, dân chủ, sự trừng phạt kinh tế của Mỹ...

Những điểm bất hòa trong cuộc gặp của Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro

Một Thế Giới | 21/03/2016, 19:18

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Cuba Raul Castro, hai người sẽ thảo luận với nhau về những bất đồng trong quan hệ Mỹ- Cuba như cải cách kinh tế, dân chủ, sự trừng phạt kinh tế của Mỹ...

Ông Obama và ông Castro sẽ gặp nhau lần thứ tư kể từ năm 2014, khi Mỹ và Cuba chính thức nối lại quan hệ ngoại giao tại Cung Cách mạng, nơi Chủ tịch Fidel Castro, anh trai của Chủ tịch Raul và các cộng sự tiến hành cuộc kháng chiến đẩy lùi chế độ độc tài Batista thân Mỹ.
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Cuba là điều "không thể tưởng tượng nổi" cho tới khi Mỹ và Cuba chính thức bình thường hóa quan hệ vào 15 tháng trước, sau 5 thập kỷ Mỹ tiến hành cấm vận chống Cuba.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba được dự đoán sẽ có sự bất đồng sâu sắc về nhiều mặt trong buổi thảo luận, giữa lúc họ đang tìm cách để xây dựng lại mối quan hệ song phương của hai nước.
Tổng thống Obama đang phải chịu sức ép từ các nhà phê bình, giới chính trị gia Mỹ, những người muốn Washington ép Cuba mở cửa kinh tế hơn nữa và "nhẹ nhàng" hơn với phe đối lập.
Phụ tá của ông Obama nói rằng ông sẽ khuyến khích chính phủ Cuba cải cách kinh tế nhiều hơn và mở rộng khả năng tiếp cận Internet cho người dân. Washington hy vọng những cải cách như vậy sẽ được thực hiện vào Đại hội đảng Cộng sản Cuba vào tháng tới.
"Tôi sẽ nêu lên các vấn đề này (tự do ngôn luận và lập hội) trực tiếp với Chủ tịch Castro", ông Obama cho biết trong một bức thư gửi nhóm bất đồng chính kiến Ladies in White hôm 10.3.
Về phía Cuba, Chủ tịch Castro cho biết chính phủ của ông sẽ không thay đổi con đường Xã hội Chủ Nghĩa được vạch ra trong cuộc cách mạng 57 năm trước và mong muốn Mỹ phải chấm dứt cấm vận kinh tế Cuba và bàn thảo về số phận của căn cứ hải quân tại Vịnh Guantanamo, trước khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.
Ông Obama đã thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua dự luật bãi bỏ lệnh cấm vận Cuba suốt 54 năm qua, nhưng bất thành. Thay vì "bó tay", Tổng thống Mỹ đã sử dụng quyền hạn của mình để nới lỏng một phần lệnh cấm vận gồm hạn chế du lịch và thương mại với Cuba.
Bên cạnh việc gặp Chủ tịch Castro, ông Obama sẽ đi thăm một nhà máy bia địa phương và tham dự buổi Quốc yến vào tối ngày 21.3 (giờ địa phương). Ngày 22.3, trước khi về nước, Tổng thống Mỹ sẽ phát biểu trực tiếp trên truyền hình Cuba và tham dự một trận đấu Bóng chày giao hữu giữa đội Tampa Bay Rays và Đội tuyển Quốc gia Cuba.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điểm bất hòa trong cuộc gặp của Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro