Một cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống Philippines đã diễn ra gay gắt khi các bên trao đổi về vấn đề tham nhũng, thiếu tinh thần yêu nước và khả năng yếu kém của giới lãnh đạo đất nước. 

Ứng cử viên Tổng thống Philippines tìm cách hạ bệ nhau

Một Thế Giới | 22/03/2016, 05:00

Một cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống Philippines đã diễn ra gay gắt khi các bên trao đổi về vấn đề tham nhũng, thiếu tinh thần yêu nước và khả năng yếu kém của giới lãnh đạo đất nước. 


Buổi thứ 2 trong 3 buổi tranh luận được tổ chức tại tỉnh Cebu, nơi có nhiều phiếu bầu cho các ứng viên tại khu vực miền trung Philippines, qua đó chuyển trọng tâm của dư luận đến cuộc tranh luận và chính sách đối đầu với những tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, 4 ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử vào ngày 9.5 tới, phần lớn sử dụng các cuộc tranh luận trên đài truyền hình để tấn công lẫn nhau.

Tổng thống Benigno Aquino III sẽ kết thúc nhiệm kỳ 6 năm của mình vào tháng 6.2016. Theo ông Aquino, nền kinh tế Philippines đã phát triển ổn định nhưng vẫn còn những thử thách phía trước, trong đó nổi bật là vấn đề tham nhũng và tình trạng đói nghèo. Đây cũng là những khó khăn được nhắc đến nhiều lần trong cuộc tranh luận kéo dài suốt 3 giờ vào ngày 20.3.

Một trong những cuộc tranh luận gay gắt đầu tiên xảy ra giữa Thượng nghị sĩ Grace Poe, người dẫn đầu trong các cuộc điều tra trước bầu cử, với Phó Tổng thống Jeiomar Binay. Bà Poe cho rằng ông Binay đã không tham dự một cuộc điều tra của Thượng viện về những cáo buộc tham nhũng quy mô lớn chống lại phó tổng thống khi ông còn là một thị trưởng tại thành phố Makati.

Trong khi đó, ông Binay công kích lại bà Poe bằng cách đặt câu hỏi về tình yêu nước của thượng nghị sĩ, khi bà từng từ bỏ quốc tịch Philippines và trở thành công dân Mỹ để sống cùng gia đình tại cường quốc này. 
“Bà luôn nói rằng mình là một người Philippines chính thống, nhưng điều đó làm sao có thể khi đã tuyên thệ để trở thành công dân Mỹ. Có phải bà đã cảm thấy xấu hổ về xuất xứ của mình?”, ông Binay nhấn mạnh.

Các quan chức bầu cử trước đó đã loại bà Poe khỏi cuộc đua tổng thống vào cuối tháng 12.2015, với lý do thượng nghị sĩ không phải là một người Philippines phù hợp. Theo hiến pháp Philippines, các ứng cử viên tổng thống phải là người gốc Philippines và không cư trú tại nước ngoài 10 năm trước cuộc bầu cử.  Bà Poe đã đưa trường hợp của mình lên Tòa án tối cao, và nhận được phán quyết cho rằng thượng nghị sĩ đủ điều kiện tham gia.

Ngoài ra, Thị trưởng thành phố Davao, ông Rodrigo Duterte - người nổi tiếng với lập trường cứng rắn trong các hoạt động chống lại tội phạm và tham nhũng, cũng công kích ông Binay. Thị trưởng đã thách thức ông Binay rút khỏi cuộc đua tổng thống nếu không thể chứng minh ông Duterte tham nhũng.

Ông Duterte cũng cáo buộc một ứng viên khác, cựu Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas, có những phản ứng chậm trễ dẫn đến sự tàn phá và gây ra tử vong cho người dân trước siêu bão Haiyan, đổ bộ vào miền trung Philippines vào năm 2013. Thị trưởng gọi ông Roxas là “nhà lãnh đạo yếu kém” và “không có phản ứng kịp thời” trước sự tàn phá của cơn bão.

Hàn Giang ( theo Associated Press

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng cử viên Tổng thống Philippines tìm cách hạ bệ nhau