Lý do Tổng thống Obama muốn gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro là muốn "khép lại chiến tranh lạnh" giữa Mỹ và Cuba sau hơn 54 năm đối đầu.

Tổng thống Obama muốn gặp ông Fidel Castro

Một Thế Giới | 22/03/2016, 06:55

Lý do Tổng thống Obama muốn gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro là muốn "khép lại chiến tranh lạnh" giữa Mỹ và Cuba sau hơn 54 năm đối đầu.

Ngay sau khi gặp Chủ tịch Raul Castro, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một cuộc phỏng vấn với đài ABC News và cho biết ông muốn gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro trong chuyến thăm tới Cuba lần này, nếu sức khỏe của ông Fidel cho phép.
Trước đó, Tổng thống Obama đã có một cuộc hội đàm với Chủ tịch Raul Castro tại Cung Cách Mạng, nơi diễn ra cuộc đàm phán song phương đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Cuba sau cuộc cách mạng Cuba năm 1959.
Chủ tịch Castro muốn Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận kéo dài 54 năm qua đối với Cuba và trả lại cho đảo quốc vịnh Guantanamo, trong cuộc họp báo chung sau cuộc đàm phán với Tổng thống Obama. Lãnh đạo Cuba cũng cảnh báo về nỗ lực kích động bất đồng chính kiến hoặc lật đổ tại nước này. "Không ai có quyền yêu cầu nhân dân Cuba từ bỏ tự do và chủ quyền của mình", Chủ tịch Raul cho biết.
Chủ tịch Cuba cũng phủ nhận cáo buộc quốc đảo này bỏ tù một số "nhà bất đồng chính kiến". "Hãy đưa ra cho chúng tôi danh sách (những người bị bỏ tù vì chống chính quyền) và tôi sẽ thả tự do cho họ", ông Raul trả lời một câu hỏi của báo chí quốc tế. "Nếu chúng tôi có những tù nhân chính trị, họ sẽ được thả tự do trước khi bước qua ngày mai".
Về phía Tổng thống Obama, ông cho biết "lệnh cấm vận sẽ kết thúc", dù ông không cho biết khi nào Quốc hội do đảng Cộng hòa nắm đa số sẽ thông qua quyết định này. "Lý do rất logic. Suốt 50 năm qua những điều chúng tôi đã làm không phục vụ cho lợi ích của chúng tôi hoặc cho lợi ích của nhân dân Cuba", ông Obama thừa nhận.
"Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện rất thẳng thắn xung quanh vấn đề dân chủ và nhân quyền", ông Obama nói.
Ông Castro lại tiếp tục một lần nữa bảo vệ tình hình nhân quyền tại Cuba, ông lưu ý rằng Cuba là nước đảm bảo chăm sóc sức khỏe và giáo dục miễn phí cũng như bình đẳng về lương đối với phụ nữ. Chủ tịch Cuba cũng cho rằng, không nước nào đảm bảo được tất cả các quyền tự do, kể cả Mỹ. Ông ca ngợi tinh thần cũng như sự thiện chí của Tổng thống Obama và nói rằng ông hy vọng hai quốc gia sẽ "chung sống hòa bình" bất chấp sự khác biệt.
Thiên Hà (theo The Guardian)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
14 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama muốn gặp ông Fidel Castro