Sáng 9.9, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã đo được một cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter tại khu vực gần bãi thử hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Triều Tiên bất ngờ thử hạt nhân lần thứ 5?

Hà Ngọc Bách | 09/09/2016, 09:41

Sáng 9.9, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã đo được một cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter tại khu vực gần bãi thử hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở khu vực bãi thử hạt nhân của Triều Tiên trong bối cảnh nước này được cho là đang lên kế hoạch thực hiện vụ thử hạt nhân mới.

Sáng 9.9 Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã ghi nhận được một địa chấn mạnh 5,3 độ richter, xảy ra gần vị trí bãi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

USGS gọi địa chấn này là một vụ "nổ" thay vì là một trận động đất thông thường.

Ngay lập tức, Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia vì tin tức này. Chủ trì cuộc họp khẩn cấp này là Thủ tướng Hàn Quốc.

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản thì nói Tokyo cho rằng có khả năng cao là Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Thủ tướng Shinzo Abe đã yêu cầu Bộ Nội vụ thu thập và cung cấp thông tin về vụ địa chấn vừa xảy ra ở Triều Tiên, Chánh văn phòng Nội Yoshihide Suga nói trong một cuộc họp báo.

Cơn địa chấn diễn ra vào lúc 9:30 phút sáng giờ địa phương, có tâm chấn rất gần mặt đất. Động đất tự nhiên thường có tâm chấn nằm sâu dưới mặt đất.

Triều Tiên đang bị Liên Hợp Quốc thắt chặt trừng phạt vì hành động thử nghiệm hạt nhân hồi đầu năm nay và liên tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Nếu Bình Nhưỡng bị xác định là đã tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ 5, các biên pháp trừng phạt nặng hơn có thể được Liên Hợp Quốc thông qua. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy biệnpháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong thời gian qua là không phát huy tác dụng.

Thậm chí, theo các chuyên gia hạt nhân thì vụ nổ lần này nếu là một vụ thử hạt nhân thì nó cho thấy Triều Tiên đã có nhiều tiến bộ trong nghiên cứu vũ khí hạt nhân vì sức công phá của vụ nổ lần này mạnh hơn nhữnglần thử hạt nhân trước rất nhiều.

Mới ba ngày trước, ông Kim Jong-un tuyên bố rằng nước ông phải tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân, ngay sau khi Bình Nhưỡng thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bất ngờ thử hạt nhân lần thứ 5?