Ngày 27.6 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Mỹ đã tuyên vô hiệu đối với đạo luật của bang Texas về phá thai. Đây là phán quyết quan trọng nhất trong 25 năm qua về vấn đề phá thai. Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ phán quyết của tòa.

Tổng thống Obama ủng hộ phán quyết của Tòa án tối cao về phá thai

Hàn Giang | 28/06/2016, 11:55

Ngày 27.6 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Mỹ đã tuyên vô hiệu đối với đạo luật của bang Texas về phá thai. Đây là phán quyết quan trọng nhất trong 25 năm qua về vấn đề phá thai. Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ phán quyết của tòa.

Theo hãng tinABC News,với kết quảbiểu quyết 5/8 thẩm phán đồng ý, Tòa án tối cao Mỹ đã tuyên vô hiệuđối vớiđạo luật của bang Texas về phá thai ban hành năm 2013.

Đạo luật quy định hai điều: Các bác sĩ phá thai cóđặc quyền nhận bệnh nhân tại các bệnh viện gần phòng khám và cáccơ sởphá thai phải trang bị thiết bị y tế hiện đại cấp bệnh viện.

Với đạoluật này,gần một nửa các cơ sở phá thai ở bang Texasphải đóng cửa do không đủ tiêu chuẩn.

Chính quyền bangTexas tuyên bố đạo luật nàylà cần thiết nhằm bảo vệ phụ nữ trong cáccơ sở ytế an toàn.

Tuy nhiên,những người ủng hộ phá thai cho rằng đạo luật nhằm mục đích giảm 70.000 ca phá thai mà phụ nữ Texas tìm kiếm mỗi năm.

Phán quyết cuối cùng của Tòa án tối cao là thắng lợi cho các nhà hoạt động bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ và giáng một đòn mạnh vào cácquy định hạn chế hoạt động của cáccơ sởphá thai tại bang Texas.

Hàng trăm ngườiđã tập trung bên ngoài Tòa án tối cao để chờ đợi phán quyết của tòa.

Những người ủng hộ phá thai nhận xét đạo luật củabang Texas đã hạn chế quyền hiến định của phụ nữ bằng cách ngăn cản họ tiếp cận với các cơ sở phá thai.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott (đảng Cộng hòa), đã chỉ trích phán quyết của Tòa án tối cao:“Phán quyết của tòa án đã cản trở quyền lập pháp của bang nhằm bảo vệsức khỏe và an toàn cho phụ nữ. Mục tiêu của bang Texas nhằm bảo vệ những đứa trẻ vô tộiđồng thời bảođảm các tiêu chuẩn y tế cao nhất cho phụ nữ”.

Ngược lại, Tổng thống BarackObama đã lên tiếng ca ngợi phán quyết của Tòa án tối cao. Ôngcho rằng quyết định bãi bỏ đạo luật của bang Texas sẽ đáp ứng cácyêu cầu thích hợp của phụ nữ.

Thẩm phán Stephan Breyer nhận định luật của bang Texas là không cần thiết về mặt y tế và đã tạo rào cản hạn chế quyền phá thai của phụ nữ.

Ông trao đổi với báo chí:“Yêu cầu các cơ sở phá thai phải sử dụng thiết bị y tế cấp bệnh viện và các bác sĩ phải có đặc quyền tiếp nhận bệnh nhân không mang lại lợi ích sức khỏe cho bất cứ phụ nữ nào. Cácquy định này còn tạo trở ngại đáng kể đối với những ai muốn phá thai, ảnh hưởng đến quyền hiến định của họ”.

Hàn Giang (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama ủng hộ phán quyết của Tòa án tối cao về phá thai