Ngày 27.6 (giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư xin lỗi Moscow về vụ bắn rơi máy bay quân sự Nga ở biên giới Syria. Động thái này có thể mở đường giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ giữa Moscow và Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay phản lực

Hàn Giang | 28/06/2016, 06:34

Ngày 27.6 (giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư xin lỗi Moscow về vụ bắn rơi máy bay quân sự Nga ở biên giới Syria. Động thái này có thể mở đường giải quyết mâu thuẫn trong quan hệ giữa Moscow và Ankara.

Điện Kremlin cho biết vào ngày 27.6 (giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bất ngờ gửi thư xin lỗi về vụ hai máy bay F-16 củaThổ Nhĩ Kỳbắn rơi máy bay quân sự Su-24 của Nga tại biên giới Syria vào tháng 11 năm ngoái.

Thư có đoạn:“Tôi xin lỗi. Tôi đã thấu hiểu nỗi đau của gia đình phi công bị thiệt mạng bằng cả trái tim mình. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm mọi thứ nhằm giúp người thân của giađình phi công thiệt mạnggiảm bớt nỗi đau và những thiệt hại đã gây ra”.

Ngoài ra, trong bức thư gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Erdogan cũng cho biết các biện pháp trừng phạt của Moscow đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thốngErdogan đưa ra lời xin lỗi chính thức đến Nga ngaysau khi Thổ Nhĩ Kỳ đạt đượcthỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel.

Văn phòng Tổng thống Erdogan cho rằng bức thư thể hiện sự hối tiếc hơn là lời xin lỗi. Người phát ngôn Ibrahim Kalin cho biết: “Trong thư, tổng thống nhấn mạnh việc chia sẻ nỗi đau với gia đình phi công Nga và gửi lời chia buồn đến họ. Hy vọng những người thân của phi công thiệt mạng có thể tha thứ cho hành động của chúng tôi”.

Trước đó, trong bữa ăntối trong tháng ramadan (tháng ăn chay của tín đồHồi giáo) ở Ankara, Tổng thống Erdogan cho biết trongthư gửi cho nhà lãnh đạo Nga,ông bày tỏ "sự hối tiếc"và nhắc nhở Tổng thống Putin về “tiềm năng hợp tác trong khu vực”.

Hãng tin AP dẫn lời ông Erdogan: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ chấm dứt tình hình hiện tại đang gây thiệt hại cho cả hai nước và nhanh chóng bình thường hóa quan hệ để hướng đến lợi ích chung".

Căng thẳng giữa Moscow và Ankara bắt đầu từ tháng 11.2015, sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria. Tổng thống Putin đãtuyên bố hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã “đâm sau lưng Nga” và ban hành hàngloạt các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Giang
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay phản lực