Theo Newsweek, trong nỗ lực đòi chủ quyền trên Biển Đông mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chiếm trọn, một quan chức quốc phòng Philippines ngày 20.6 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã duyệt ngân sách quốc phòng 5,6 tỉ USD trong 5 năm tới để hiện đại hóa quân đội.

Tổng thống Philippines duyệt ngân sách quốc phòng 5,6 tỉ USD

21/06/2018, 15:51

Theo Newsweek, trong nỗ lực đòi chủ quyền trên Biển Đông mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chiếm trọn, một quan chức quốc phòng Philippines ngày 20.6 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đã duyệt ngân sách quốc phòng 5,6 tỉ USD trong 5 năm tới để hiện đại hóa quân đội.

Tổng thống Rodrigo Duterte phê duyệt kế hoạch chi 300 tỷ peso (5,6 tỷ USD) trong 5 năm tới để hiện đại hóa quân đội - Ảnh: Reuters

Theo Newsweek, cuộc nâng cấp quân đội Philippines vào lúc Manila đang lại đòi chủ quyền trên Biển Đông, nơi có nguồn dầu khí dự trữ khổng lồ, và cũng là một tuyến hàng hải thương mại trị giá 5 ngàn tỉ USD/năm.

Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, gần đây quân sự hóa các đảo nhân tạo mà họ xây trái phép trên vùng biển này, nhằm phô trương sự hiện diện quân sự, khiến các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và đảo Đài Loan lo ngại.

Hồi tháng 5, hai quan chức cấp cao trong chính phủ Philippines nói Tổng thống Duterte sẽ tham chiến trên Biển Đông, nếu Philippines bị khiêu khích.

Do không thể thực hiện một kế hoạch hiện đại hóa 15 năm vào giữa những năm 1990, nên Philippines vẫn đang phải sử dụng nhiều trang thiết bị quân sự lỗi thời, trong đó có nhiều tàu chiến từ thời Chiến tranh thế giới thứ 2 và trực thăng của Mỹ từng sử dụng ở Việt Nam.

Một quan chức quốc phòng nước này khẳng định: “Chúng tôi phải mua ngay trang thiết bị mới, như chiến đấu cơ, máy bay không người lái, xe tăng hạng nhẹ, radar, một tàu khu trục cùng một tàu ngầm để tăng cường năng lực quốc phòng”.

Trước đó, chính quyền cựu Tổng thống Benigno Aquino đã chi khoảng 1,7 tỉ USD cho quân đội trong giai đoạn 2010-2016, chủ yếu để mua tàu và máy bay đã qua sử dụng.

Và đến tháng trước, Tổng thống đương nhiệm Duterte trong cuộc họp với giới chức quốc phòng đã phê chuẩn kế hoạch hiện đại hóa quân đội với 5,6 tỉ USD.

Theo một tướng lĩnh cấp cao, đã có 33 dự án, tập trung vào an ninh nội địa và bảo vệ biên giới biển, được ông Duterte thông qua. Tướng lĩnh này tiết lộ: “Chúng tôi đặt ưu tiên vào thiết bị bay không người lái, máy bay tuần tra tầm xa, tàu tuần tra ngoài khơi và một tàu ngầm chạy điện-dầu diesel”.

Manila có kế hoạch sở hữu 4 tàu ngầm sau năm 2023, nhưng có thể đẩy nhanh tiến độ để gia tăng năng lực hải quân, theo người phát ngôn Arsenio Andolong của Bộ Quốc phòng Philippines. Ông Andolong nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn có tàu ngầm càng sớm càng tốt”.

Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng dành ra 1 tỉ USD cho máy bay trực thăng cùng xe tăng hạng nhẹ mới. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có giao dịch mua bán nào được thực hiện.

Philippines từ trước đến nay đã nhận được viện trợ trang thiết bị từ các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Úc, phần lớn trong số này đều được dùng cho mục đích ứng phó thiên tai, chiến đấu chống phiến quân hoặc cướp biển.

Mới đây nhất vào tháng 3, không quân Philippines đã nhận được 6 máy bay không người lái giám sát ScanEagle trị giá 13,2 triệu USD từ Mỹ. Máy bay này sở hữu hai máy quay và có thể hoạt động liên tục 24 tiếng đồng hồ.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines duyệt ngân sách quốc phòng 5,6 tỉ USD