Trang National Interest ngày 16.6 dẫn lời cảnh giác của một cố vấn an ninh quốc gia: Philippines cần đề phòng Trung Quốc tấn công.

Cố vấn an ninh quốc gia: Philippines cần đề phòng Trung Quốc tấn công

17/06/2018, 15:07

Trang National Interest ngày 16.6 dẫn lời cảnh giác của một cố vấn an ninh quốc gia: Philippines cần đề phòng Trung Quốc tấn công.

Quân đội Philippines diễn tập - Ảnh: SCMP

Vị cố vấn Norberto Gonzales cũng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, nói với trang tin Rappler: “Chỉ trong vài giờ, Trung Quốc có thể phá hủy hầu hết cơ sở phòng thủ của tổ quốc chúng ta, và có thể phá hủy vài thành phố”.

Ông Gonzales kêu gọi chính phủ Tổng thống Rodrigo Duterte thiết kế kế hoạch đề phòng Trung Quốc tấn công: “Không loại trừ họ dùng sức mạnh quân sự để giải quyết tranh chấp lãnh thổ”.

Vẫn theo Rappler, ông Gonzales nói “trước tiên Trung Quốc xây dựng các cơ sở phòng thủ ngay trong lãnh thổ Philippines, kế đến bồi thêm chiến dịch “tuyên truyền nội địa Trung Quốc” nhằm vẽ Philippines là “mối đe dọa số 1 và là kẻ thù số 1”.

Theo National Interest, Philippines không phải là quốc gia duy nhất sợ chiến tranh với Trung Quốc - từng tuyên bố ngang ngược có chủ quyền Biển Đông, nên xảy ra tranh chấp với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan, Singapore và kể cả với Indonesia.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, quân sự hóa Biển Đông, dàn tên lửa chống hạm và đưa cả máy bay ném bom H-6K đến Biển Đông, chiếm ngư trường ở Bãi cạn Scarborough mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Lời cảnh báo của ông Gonzales đưa ra cùng lúc một thượng nghị sĩ Philippines lo ngại việc một máy bay chính phủ Trung Quốc hạ cánh ở thành phố Davao (miền nam Philippines) để tiếp nhiên liệu, đe dọa chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Philippines.

Nhưng Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa nói: “Ngay cả họ cũng nói việc này có thể bắt đầu cuộc xâm lược của chúng tôi. Làm ơn cho phép tôi nói thẳng thừng: quá phi lý. Chúng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện tuyên chiến với hàng xóm tốt, một người bạn tốt như Philippines”.

Tuy nhiên, dù chắc chắn Trung Quốc sẽ đánh thắng Philippines ở lĩnh vực quân sự, lời cảnh báo nguy cơ Trung Quốc xâm lược có thể còn do vũ đài chính trị Philippines. Tổng thống Duterte đã bị một số chính khách chỉ trích là “sợ sệt Bắc Kinh”, trong khi lại mạnh tay xử tử những người bị nghi là buôn lậu ma túy.

Gần đây, khi dự Đối thoại Shangri-La 2018 ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfon Lorenzana trả lời phỏng vấn độc quyền của đài ABS-CBN News, đã cho biết Philippines đang nỗ lực "gấp đôi" để cải thiện năng lực quân đội nước này, sau khi ông thừa nhận Manila hiện không đủ sức để bảo vệ lãnh thổ.

Nhưng tất cả những động thái trên không giải thích Trung Quốc sẽ có được gì từ việc đánh bom các thành phố Philippines, vì Philippines chẳng thể cản trở Trung Quốc hành động khi quân đội Philippines quá yếu.

Sẽ khó có thể có chuyện Trung Quốc gây chiến với Mỹ, nếu Bắc Kinh muốn giữ một tổng thống Philippines ở ngôi quyền lực.

Mỹ có thỏa thuận bảo vệ Philippines từ năm 1951, và dù Mỹ đã rút quân ở Vịnh Subic cùng một số căn cứ khác ở nước này hồi những năm 1990, các cố vấn Mỹ và vũ khí Mỹ vẫn còn được trọng dụng.

Quan trọng hơn, gần đây Mỹ đã nâng cấp các căn cứ của riêng quân đội Philippines, thông qua Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (ký năm 2014).

Báo Manila Times đã cảnh báo nếu trả lại các căn cứ cho quân Mỹ, thì có thể kích động một cuộc tấn công của Trung Quốc.

Điều rõ ràng duy nhất là Mỹ có thể phản công trước việc Trung Quốc đánh Philippines, hoặc là Mỹ chọn cách từ bỏ quyền lực ở vùng Thái Bình Dương.

Vì thế, theo National Interest, hoàn toàn không có khả năng máy bay Trung Quốc ném bom Philippines.

Vĩnh Thụy (theo National Interest)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn an ninh quốc gia: Philippines cần đề phòng Trung Quốc tấn công