Theo ông Putin, Nga đã công khai vạch ra ranh giới và khu vực lợi ích quốc gia của mình và sẽ cam kết bảo vệ chúng một cách chắc chắn và bằng mọi cách.

Tổng thống Putin coi vùng biển giáp Mỹ là khu vực lợi ích không thể đụng chạm của Nga

Anh Tú | 01/08/2022, 07:37

Theo ông Putin, Nga đã công khai vạch ra ranh giới và khu vực lợi ích quốc gia của mình và sẽ cam kết bảo vệ chúng một cách chắc chắn và bằng mọi cách.

Ngày 31.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê duyệt học thuyết hải quân quốc gia mới.

Theo học thuyết hải quân mới của Nga, việc Mỹ theo đuổi sự thống trị hàng hải toàn cầu và sự gia tăng hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe dọa chính đối với an ninh hàng hải quốc gia của Nga.

Ngoài ra, văn kiện này nhấn mạnh rằng việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ngày càng sát biên giới Nga và số lượng các cuộc tập trận hải quân gia tăng ở các khu vực tiếp giáp với vùng biển của Nga cũng được liệt vào danh sách những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo ông Putin, Nga đã công khai vạch ra ranh giới và khu vực lợi ích quốc gia của mình - trước hết là vùng biển Bắc Cực, vùng biển Đen, biển Okhotsk và Bering, eo biển Baltic và Kuril. Nga sẽ cam kết bảo vệ chúng một cách chắc chắn và bằng mọi cách.

Trong số các vùng biển trên thì hiện chúng ta đang thấy điểm nóng ở biển Đen liên quan trực tiếp giữa căng thẳng do cuộc chiến Nga - Ukraine. Và từ đó, có sự căng thẳng gián tiếp tại biển Baltic nơi Nga đóng hạm đội Baltic và là cửa ngõ để thông từ St Peterbourgs ra ngoài đại dương. Biển Okhotsk là khu vực biển nội thủy của Nga thì không có vấn đề gì nhưng khu vực Kuril cũng đang nóng lên do căng thẳng Nga - Nhật khi Nhật ủng hộ phương Tây. Biển Bắc cực cũng sẽ là khu vực tranh chấp quyết liệt trong tương lai gần nhưng chỉ là xí phần khai thác tài nguyên.

eo.png
Eo biển Bering, phía Nga bên trái, phía Mỹ bên phải

Riêng eo biển Bering là nơi giáp Mỹ và Nga sẽ là điểm nóng nhiều nguy cơ vẫn đang ngủ yên chờ thức giấc. Khu vực này vốn có tàu thuyền qua lại không thật sự nhộn nhịp do bị đóng băng gần vùng cực. Nhưng thời gian gần đây, Trái đất nóng lên đã mở ra một tuyến đường hàng hải hoạt động "thuận tiện" hơn trên Bắc Băng Dương. Việc chở hàng qua châu Âu sang Trung Quốc, Nhật hay Hàn Quốc sẽ có xu hướng đi qua con đường băng giá này nhiều hơn khiến Bering trở thành eo biển quan trọng trong tương lai. 

Với việc Nga đánh giá lại học thuyết hải quân và dành sự chú ý lớn cho vùng Viễn đông, vùng Bắc cực thì eo biển Bering sẽ là nơi mà cả Nga và Mỹ không thể bỏ qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
một giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin coi vùng biển giáp Mỹ là khu vực lợi ích không thể đụng chạm của Nga