Báo Kommersant ngày 14.7 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất để cựu đại tá Andrey Troshev thay thế Yevgeny Prigozhin lãnh đạo lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Tổng thống Putin 'gợi ý' người đứng đầu Wagner mới

Cẩm Bình | 15/07/2023, 09:08

Báo Kommersant ngày 14.7 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất để cựu đại tá Andrey Troshev thay thế Yevgeny Prigozhin lãnh đạo lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Trả lời câu hỏi từ Kommersant mới đây, Tổng thống Putin nói rằng “Wagner đơn giản là không tồn tại” vì không hề có luật về lực lượng quân sự tư nhân. Ông nhấn mạnh Chính phủ Nga cần quản lý Wagner một cách hợp pháp.

Kommersant cho biết nhà lãnh đạo Nga đưa ra một số lựa chọn cho binh lính Wagner, trong đó có lựa chọn tiếp tục chiến đấu dưới sự lãnh đạo của chỉ huy trực tiếp: một người có bí danh “Sedoy” (nghĩa là “Tóc xám”).

towag.jpg
Cựu đại tá Andrey Troshev - Ảnh: Reuters

Theo tài liệu trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Pháp công bố, “Sedoy” chính là cựu đại tá Troshev – Giám đốc điều hành Wagner, người từng bị Ukraine trừng phạt. 

Tài liệu EU xác định cựu đại tá Troshev từng đảm nhiệm vai trò tham mưu trưởng Wagner trong các hoạt động tại Syria, đặc biệt ở thành phố Deir ez-Zor nơi họ chạm trán trực tiếp với quân đội Mỹ.

Cựu đại tá Troshev có quan hệ với các nhân vật hàng đầu Wagner gồm cả cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga Dmitriy Utkin – người lập nên Wagner.

Còn theo truyền thông Nga, cựu đại tá Troshev từng tham chiến ở Chechnya và Afghanistan, nhận được nhiều huân chương.

Cựu đại tá Troshev nằm trong số nhân vật được mời dự tiệc chiêu đãi tại Điện Kremlin vào tháng 12.2016. Một ảnh chụp tiệc chiêu đãi cho thấy Tổng thống Putin ngồi cùng với cựu đại tá Troshev và cựu sĩ quan Utkin.

Sau cuộc nổi loạn cuối tháng 6, tung tích của ông Prigozhin vẫn là ẩn số. Thời gian qua liên tục xuất hiện thông tin ông Prigozhin không sang Belarus, thậm chí còn gặp Tổng thống Putin tại Điện Kremlin.

Ngày 13.7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng người đứng đầu Wagner đang di chuyển liên tục giữa Nga và Belarus.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin 'gợi ý' người đứng đầu Wagner mới