Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đến Crimea tham gia đóng cầu dao điện tuyến đầu tiên của "cầu năng lượng" đến bán đảo nhằm giải cứu cho vùng đất mới được Nga sáp nhập hồi tháng 3.2014 thoát cảnh mất điện.

Tổng thống Putin khánh thành “cầu năng lượng” giải cứu Crimea

Một Thế Giới | 04/12/2015, 16:22

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đến Crimea tham gia đóng cầu dao điện tuyến đầu tiên của "cầu năng lượng" đến bán đảo nhằm giải cứu cho vùng đất mới được Nga sáp nhập hồi tháng 3.2014 thoát cảnh mất điện.

Tại trạm biến áp Krymenergo nơi tổ chức lễ ra mắt "cầu năng lượng", Tổng thống Putin phát biểu: “Chúng ta đang bắt đầu tiến trình đưa bán đảo Crimea hòa nhập vào hệ thống năng lượng thống nhất của Nga. Các bạn đã thực hiện một phép màu, hơn 100 km đường dây điện cao áp được lắp đặt xong chỉ trong vài ngày”.
Trước đó, để thực hiện việc khởi động cung cấp điện cho Crimea từ lưới điện toàn Liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện nhiều chuyến đi đặc biệt đến bán đảo.
Như vậy, sau hơn một tuần lễ mất điện hoàn toàn và bị tách biệt khỏi lưới điện Ukraine, từ nay Crimea đã được kết nối vào nguồn điện cung cấp toàn nước Nga, nhờ kết nối với “cầu năng lượng”, tức là hệ thống đường dây chuyển tải được xây dựng ngầm dưới đáy eo biển Kerch.
Việc vận hành dòng điện đầu tiên qua cầu năng lượng tạo điều kiện để chuyển 200 MW điện sang bán đảo Crimea, khối lượng này đã đạt đủ vào ngày 3 tháng 12.
Theo lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Aleksandr Novak, tới 20 tháng 12, cơ quan điện lực nước này sẽ chính thức kết nối tuyến thứ hai, cũng có công suất truyền tải 200 MW, nâng tổng số điện lượng cung cấp lên 400 MW, hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch xây dựng cầu năng lượng.
Theo nhà lãnh đạo cơ quan điện lực Nga, số lượng bổ sung 400 MW điện theo cầu năng lượng đến Crimea từ Kuban sau ngày 20 tháng 12 sẽ cho phép đảm bảo tới 80-90% nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn bán đảo này của nước Nga.  Dự kiến giai đoạn 2 này sẽ hoàn thành vào tháng 5.2016.
Crimea hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt điện nghiêm trọng, do hai trụ điện từ Ukraine bị phá hoại hôm 22.11. Tuyến đường điện từ Ukraine đặc biệt quan trọng đối với vấn đề năng lượng của bán đảo Crimea khi cung cấp gần như toàn bộ năng lượng cho khu vực này.
Tình hình càng trở nên phức tạp khi những nhà hoạt động thuộc phong trào chống Nga, thực hiện chiến dịch mà họ gọi là "phong tỏa Crimea" chặn mọi tuyến đường tới Crimea và ngăn không cho công nhân sửa chữa nối lại đường dây điện bị phá hoại.
Bộ Năng lượng Nga đã cáo buộc vì “lý do chính trị”, Ukraine cố tình không cho sửa chữa những đường dây dẫn điện bị phá hoại. Thậm chí, Moscow còn đang cân nhắc ngừng cung cấp than đá tới Ukraine. 
Ngay sau khi rơi vào tình trạng mất điện diện rộng, chính quyền Crimea đã ban bố tình trạng khẩn cấp và chỉ cấp điện theo lịch. Tình trạng mất điện cũng đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thường nhật của 1,9 triệu người dân trên bán đảo. Ngoài ra, chính quyền Crimea khẳng định tình trạng khẩn cấp chỉ được gỡ bỏ khi nguồn điện cung cấp hoàn toàn khôi phục. 
Hoạt động cung cấp điện cho Crimea được xem là một phần trong dự án lớn nhằm hợp nhất bán đảo với lãnh thổ Nga. Theo đó, Moscow dự kiến đưa vào sử dụng một cây cầu dài 19 km nối tới Crimea qua eo biển Kerch vào năm 2018. 
Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin khánh thành “cầu năng lượng” giải cứu Crimea