Sáng 10.3, trang web chính thức của Văn phòng Tổng thống Nga công bố đầy đủ một cuộc trả lời phỏng vấn, trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông “không quan tâm” việc 13 công dân Nga và các công ty Nga bị Mỹ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, giúp ông Donald Trump thắng cử trước đối thủ Hillary Clinton.

Tổng thống Putin ‘không quan tâm’ công dân Nga bị Mỹ cáo buộc

Trần Trí | 11/03/2018, 13:34

Sáng 10.3, trang web chính thức của Văn phòng Tổng thống Nga công bố đầy đủ một cuộc trả lời phỏng vấn, trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông “không quan tâm” việc 13 công dân Nga và các công ty Nga bị Mỹ cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, giúp ông Donald Trump thắng cử trước đối thủ Hillary Clinton.

Công tố viên đặc biệt Mueller đang chỉ huy Cục Điều tra Liên bang (FBI) điều tra các nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga. Ngày 17.2, văn phòng của ông đã cáo buộc 13 công dân Nga và nhiều công ty Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ bằng hoạt động chiến tranh mạng, từ trụ sở ở thành phố St Petersburg (Nga).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn “Đối mặtPutin” được kênh NBC phát sóng đêm 9.3 và do nhà báo nữ Megyn Kelly tiến hành ở Điện Kremlin ngày 1.3 và ở Kaliningrad ngày 2.3, ông Putin nói câu “Rồi sao?” những 9 lần, đều liên quan những cáo buộc của Mỹ.

Nhàlãnh đạo Nga nói: “Rồi sao, nếu họ là người Nga? Có đến 146 triệu người Nga. Rồi sao? Tôi không quan tâm. Họ không đại diện cho quyền lợi nhà nước Nga. Tôi không biết họ đã làm gì và vì động cơ gì”.

Ông Putin cũng phủ nhận mìnhlà bạn của doanh nhân Yevgeny Prigozhin: “Ông ta không là bạn tôi. Tôi biết ông ta, nhưng ông ta không phải là bạn của tôi”.

Ông Prigozhin là 1 trong 13 công dân Nga bị Mỹ cáo buộc. Ông có biệt danh “Bếp trưởng của Putin” vì thường xuyên trực tiếp dọn món ăn cho Tổng thống Nga ở các nhà hàng của ông.

Ông Putin còn gợi ý những người bị Mỹ cáo buộc có thể là dân Do Thái hoặc các cộng đồng thiểu số ở Nga như người Tatar, Ukraine: “Họ thậm chí không phải người Nga, có thể là người Ukraine, Tatar, Do Thái có quốc tịch Nga.Có thể họ có quốc tịch kép hoặc có thể có thẻ xanh. Có thể người Mỹ chi tiền để họ hoạt động. Cô có biết gì không? Tôi không biết. Việc này cần được xác minh”.

Ông Putin nói Nga sẽ không bao giờ dẫn độ 13 công dân Nga cho Mỹ xử tội danhcố tình can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016: “Nga sẽ không bao giờ dẫn độ công dân cho bất kỳ ai. Không bao giờ”.

Mỹ - Nga không có hiệp định dẫn độ, và Hiến pháp Nga có điều khoản cấm dẫn độ công dân cho nước ngoài.

Nhàlãnh đạo Nga nói ngay cả nếu như FBI phát hiện có công dân và công ty Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, thì đấy không phải là tội ở Nga: “Chúng tôi không thể truy tố bất kỳ ai khi họ không vi phạm luật pháp Nga.Hãy đề nghị chính thức với chúng tôi, và chúng tôi sẽ xem xét”.

Ông Putin nói Mỹ đã bác tất cả những đề nghị của Nga về hợp tác bảo vệ an ninh mạng, “và thay vào đó ném 13 người Nga cho giới truyền thông”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin còn nhấn mạnh Nga không bao giờ có ý định can thiệp vào các cuộc bầu cử của các nước khác, và cũng không có công cụ nào để can thiệp: “Trước tiên, chúng tôi có nguyên tắc không cho phép các nước khác can thiệp vào chuyện nội bộ Nga, và Nga không can thiệp chuyện nội bộ các nước khác... Kế đến, chúng tôi không có những công cụ đó”.

Nhà báo Kelly cũng hỏi mối quan hệ giữa ông Putin với Tổng thống Trump. Ông mô tả đồng nhiệm Mỹ là “một doanh nhân giàu kinh nghiệm, một người hiện đại”, ý chỉ ông Trump thường viết Twitter, nhưng ông Putin không đọc và ông cũng không tham gia mạng xã hội: “Tôi có những phương cách thể hiện quan điểm của tôi hoặc ra những quyết định”.

Ông Ronald Klein, chánh văn phòng của hai cựu phó Tổng thống Mỹ Al Gore - Joe Biden (đều của đảng Dân chủ) kêu gọi người Do Thái ủng hộ ông Trump gây sức ép để Nhà Trắng phải có phản ứng trước phát biểu của ông Putin.

Ông Klein viết Twitter hôm 10.3: “Từng người Do Thái ủng hộ ông Trump nên hỏi Nhà Trắng, để biết Tổng thống có đồng ý với tuyên bố của người bạn Putin của ông ấy hay không. Và từng người Do Thái chống ông Trump có thêm lý do để đấu tranh kiên quyết hơn”.

Tại Israel, nữ nghị sĩ Ksenia Svetlova yêu cầu chính phủ Israel lên án lời phát biểu của ông Putin.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin ‘không quan tâm’ công dân Nga bị Mỹ cáo buộc