Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không chỉ trích Israel vì vụ máy bay do thám Il-20 bị bắn hạ ở Syria và cho rằng vụ việc là "một chuỗi các tình huống bi thảm tình cờ".

Tổng thống Putin nói vụ máy bay Il-20 bị bắn hạ là 'một chuỗi các tình huống bi thảm tình cờ'

Hà Ngọc Bách | 18/09/2018, 22:18

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không chỉ trích Israel vì vụ máy bay do thám Il-20 bị bắn hạ ở Syria và cho rằng vụ việc là "một chuỗi các tình huống bi thảm tình cờ".

Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Moscow, Tổng thống Putin lần đầu nhận xét công khai về vụ máy bay do thám Il-20 của nước này bị bắn hạ trên bầu trời Syria tối qua.

Tổng thống Putin gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân phi hành đoàn trên chiếc máy bay xấu số, nhưng tránh đổ lỗi cho Israel về vụ việc.

"Khi mọi người chết, đặc biệt là trong những hoàn cảnh bi thảm như vậy, nó luôn là bi kịch, thảm kịch cho tất cả chúng ta, cho cả đất nước và gia đình của những người bạn đã chết của chúng tôi, những người đã bị giết trong vụ tai nạn", Tổng thống Putin nói.

Ông Putin cho hay quân đội Nga đang điều tra kỹ lưỡng vụ việc và sẽ có hành động đáp trả trong thời gian tới.

"Chắc chắn, chúng ta phải điều tra trường hợp này một cách nghiêm túc nhất. Và thái độ của chúng tôi đối với bi kịch này đã được nêu trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga", ông Putin lưu ý, khẳng định thêm rằng cá nhân ông đã chấp thuận tuyên bố này.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay Il-20 của họ bị tên lửa phòng không S-200 của Syria bắn rơi là vì bị các máy bay F-16 của Israel đem ra làm một "vật tế thần". Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Israel vì đã gây thảm kịch này, khẳng định sẽ có hành động đáp trả.

"Các biện pháp trả đũa của Nga liên quan đến việc máy bay Il-20 bị bắn hạ sẽ được thực hiện theo hướng chủ yếu là đẩy mạnh bảo vệ an ninh cho các sĩ quan quân đội Nga tại Syria, các cơ sở quân sự của chúng tôi tại Cộng hòa Ả Rập Syria", ông Putin nói. "Đây sẽ là những bước mà mọi người sẽ chú ý", ông Putin nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Putin thì vụ việc lần này rất khác lần máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Nga hồi cuối năm 2015và nó có vẻ như là "một chuỗi các tình huống bi thảm tình cờ".

Phía Israel đã chính thức đổ lỗi cho quân đội Syria, Iran và nhóm vũ trang Hezbollah vì vụ bắn nhầmmáy bay Il-20 của Nga. Theo phía Israel, quân đội Syria phải chịu trách nhiệm vụ việc này vì đã bắn tên lửa phòng không bừa bãi, thiếu chính xác dẫn đến bắn nhầm máy bay Nga.

Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Ukraine liên tiếp đưa quân bảo vệ biên giới phía bắc khi Nga mở cuộc tấn công lớn
Lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công mạnh mẽ vào vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine, khiến Kyiv phải gửi quân tiếp viện để bảo vệ biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin nói vụ máy bay Il-20 bị bắn hạ là 'một chuỗi các tình huống bi thảm tình cờ'