Ngày 9.7, hàng nghìn người biểu tình ở thủ đô Colombo của Sri Lanka vượt qua rào chắn cảnh sát và xông vào dinh Tổng thống.

Tổng thống Sri Lanka chạy khỏi dinh thự khi người biểu tình xông vào

Cẩm Bình | 09/07/2022, 16:08

Ngày 9.7, hàng nghìn người biểu tình ở thủ đô Colombo của Sri Lanka vượt qua rào chắn cảnh sát và xông vào dinh Tổng thống.

Reuters dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Sri Lanka cho biết Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã được sơ tán trước khi cuộc biểu tình cuối tuần bắt đầu. Hiện chưa rõ ông ở đâu.

Một nội dung phát trực tuyến trên Facebook từ bên trong dinh Tổng thống cho thấy hàng trăm người biểu tình đi khắp hành lang và các phòng, hô vang khẩu hiệu phản đối Tổng thống Rajapaksa.

Theo vài nguồn tin từ bệnh viện, có ít nhất 21 người - trong đó có 2 cảnh sát - bị thương nhập viện trong lúc biểu tình đang diễn ra.

5y4cfv3iijplbj4qxiojgfiete.jpg
Cảnh hỗn loạn tại thủ đô Colombo trong ngày 9.7 - Ảnh: Reuters

Sri Lan đang chìm trong khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay. Tình trạng thiếu ngoại tệ trầm trọng khiến nước này chỉ có thể nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men một cách hạn chế. Trường học buộc phải đóng cửa, hàng loạt dịch vụ thiết yếu ngừng hoạt động, lạm phát tháng 6 tăng lên mức 54,6%.

Nhiều người đổ lỗi cho Tổng thống Rajapaksa. Từ tháng 3 đến nay hàng loạt cuộc biểu tình ôn hòa nổ ra yêu cầu ông từ chức.

Ở đợt biểu tình đang diễn ra, hàng nghìn người tập trung đến khu hành chính thủ đô Colombo, hô vang khẩu hiệu phản đối, tháo dỡ rào chắn cảnh sát lập nên rồi tiếp cận dinh Tổng thống. Cảnh sát bắn chỉ thiên cảnh cáo nhưng không thể ngăn đám đông giận dữ.

gihhkqifmznfvj3gk4fvhzfcbe.jpg
Hơi cay của cảnh sát không thể ngăn biểu tình - Ảnh: Reuters

Bất ổn chính trị có thể ngăn cản nỗ lực đàm phán của Sri Lanka nhằm nhận được khoản cứu trợ 3 tỉ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tái cơ cấu một số khoản nợ nước ngoài, huy động vốn từ các nguồn song phương lẫn đa phương nhằm giải quyết tình trạng thiếu ngoại tệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
10 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Sri Lanka chạy khỏi dinh thự khi người biểu tình xông vào