Một chiến hạm hải quân Anh hồi đầu năm nay đã tịch thu một số vũ khí bị nghi là do Iran chuyển lậu ra bên ngoài tại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía nam Iran.

Hải quân Anh tịch thu số lượng lớn tên lửa do Iran sản xuất

Bảo Vĩnh | 08/07/2022, 10:12

Một chiến hạm hải quân Anh hồi đầu năm nay đã tịch thu một số vũ khí bị nghi là do Iran chuyển lậu ra bên ngoài tại vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển phía nam Iran.

montrose.jpg
Khinh hạm HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 7.7 đưa tin một trực thăng của khinh hạm HMS Montrose đã phát hiện các tàu cao tốc di chuyển từ bờ biển Iran ra vùng biển quốc tế từ ngày 28.1 và 25.2. Sau đó, hải quân Anh đã phát hiện và tịch thu nhiều vũ khí hiện đại trên các tàu bị chặn bắt.

Hải quân Hoàng gia Anh tuyên bố đã chuyển số vũ khí bị tịch thu về nước để phân tích. Các cuộc kiểm tra kỹ thuật cho thấy các kiện hàng trên chứa 351 động cơ tên lửa hành trình cùng một số tên lửa đất đối không do Iran sản xuất.

Tuyên bố này không cho biết số tên lửa đang được chở đi đâu, nhưng nói rằng các tên lửa hành trình có tầm bắn lên tới 1.000km, thường được quân Houthi ở Yemen dùng để tấn công các mục tiêu ở Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Hải quân Hoàng gia Anh còn cho biết khu trục hạm Gridley của hải quân Mỹ có hỗ trợ một vụ chặn bắt vũ khí hồi tháng 2. Cả hai vụ bắt này đều diễn ra lúc khinh hạm HMS Montrose đang thi hành nhiệm vụ an ninh hàng hải.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, đại tá Joseph Buccino nói: “Hành động này chứng tỏ chúng tôi sẽ không cho phép bỏ lỡ sự kiểm soát các hành vi hung hăng và vô trách nhiệm của Iran ở trên bộ, trên biển và trên không”.

Chính quyền Iran chưa trả lời trước đề nghị bình luận của Reuters. Các quan chức Houthi cũng chưa đưa ra bình luận.

Bài liên quan
Iran không để Mỹ ly gián trong quan hệ với Nga, thề bên Nga tới cùng trong vấn đề hạt nhân
Iran đã chính thức bác bỏ ý tưởng về một thỏa thuận hạt nhân mới, hoặc một thỏa thuận tạm thời, mà không có Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Anh tịch thu số lượng lớn tên lửa do Iran sản xuất