Larry Kudlow, nhà bình luận và phân tích kinh tế bảo thủ 70 tuổi, sẽ thay thế ông Gary Cohn giữ chức Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ (NEC), vị trí được xem là cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump bổ nhiệm cố vấn kinh tế mới

Cẩm Bình | 15/03/2018, 11:33

Larry Kudlow, nhà bình luận và phân tích kinh tế bảo thủ 70 tuổi, sẽ thay thế ông Gary Cohn giữ chức Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ (NEC), vị trí được xem là cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump.

Kudlow cho biết phía Nhà Trắng đưa ra lời đề nghị vào tối 12.3 (giờ địa phương) và ông đã nhận lời. Thông tin này đã được Nhà Trắng xác nhận, và thông báo bổ nhiệm chính thức sẽ được công bố vào ngày 15.3.

Là đảng viên đảng Cộng hòa, Larry Kudlow từng làm cố vấn kinh tế cho cựu Tổng thống Ronald Reagan trong những năm 1980. Ông là người ủng hộ nhiệt thành những chính sách kinh tế “trọng cung” (supply- side) tập trung vào cắt giảm thuế lẫn quy định thương mại.

Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của tổ chức tư vấn tài chính Independent Advisor Alliance, cho biết giới đầu tư phố Wall có phản ứng tích cực với quyết định bổ nhiệm của Washington, vì kinh nghiệm và quan điểm chính trị của ông Kudlow.

Theo giám đốc Zaccarelli: “Ông ấy (Larry Kudlow) thường được xem là người ủng hộ thương mại tự do hơn Chủ tịch Hội đồng Thương mại Peter Navarro và những người khác”.

Stephen Massocca, phó chủ tịch của công ty dịch vụ về đầu tư và ngân hàng Wedbush Securities, cũng khẳng định Larry Kudlow là người cổ súy thương mại tự do, vì vậy động thái bổ nhiệm ông làm cố vấn kinh tế cho thấy Tổng thống Trump muốn nghe được ý kiến từ phe phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Với tư cách Giám đốc NEC, ông Kudlow sẽ có cơ hội gây ảnh hưởng với Tổng thống về nhiều vấn đề, từ chỉ đạo chính sách kinh tế cho đến đưa ra định hướng về việc lựa chọn ai ngồi vào những vị trí còn trống tại Cục Dự trữ liên bang Mỹ.

Quyết định bổ nhiệm ông Kudlow nhận được phản hồi tích cực từ giới đầu tư phố Wall - Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 6.3, ông Gary Cohn thông báo từ chức Giám đốc NEC sau khi có bất đồng với Tổng thống Trump về kế hoạch áp thuế với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.

Tân Giám đốc NEC, từng đóng vai trò cố vấn không chính thức cho chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016, cũng chỉ trích quyết định đánh thuế nhôm, thép. Vào đầu tháng này, ông Kudlow là một trong ba tác giả của bài viết đánh giá những loại thuế như thuế nhôm, thép tương tự như các đòn trừng phạt đối với chính Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 14.3 của đài CNBC, Kudlow cho biết bản thân cảm thấy nhẹ nhõm khi có một vài quốc gia được miễn trừ thuế nhôm, thép, vì ông tin rằng những nước này không làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, Kudlow khẳng định Trung Quốc đáng phải hứng chịu những biện pháp thương mại cứng rắn hơn, hy vọng một liên minh các quốc gia sẽ được lập để chống lại Bắc Kinh trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, ông cũng tin rằng đồng USD mạnh và ổn định là yếu tố cần thiết để nền kinh tế Mỹ khỏe mạnh. Đồng quan điểm với Tổng thống Trump, ông đánh giá Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cần được sửa chữa, và Liên minh châu Âu (EU) đang có “nhiều chính sách bảo hộ rất tệ”.

Quyết định bổ nhiệm Larry Kudlow giữ chức Giám đốc NEC diễn ra khi Tổng thống Trump đang cố gắng đưa những nhân vật có cùng quan điểm vào đội ngũ của mình. Vào ngày 13.3 vừa qua, ông Trump đã sa thải ông Rex Tillerson và đề bạt Giám đốc CIA Mike Pompeo vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump bổ nhiệm cố vấn kinh tế mới