Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia ngày 14.3 phủ nhận Moscow có dính líu đến vụ đầu độc cựu tình báo viên Sergei Skripal, và cáo buộc có thể chính London mới là chủ mưu thực hiện.

Nga tố ngược Anh đứng sau vụ đầu độc cựu tình báo viên

Cẩm Bình | 15/03/2018, 10:50

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia ngày 14.3 phủ nhận Moscow có dính líu đến vụ đầu độc cựu tình báo viên Sergei Skripal, và cáo buộc có thể chính London mới là chủ mưu thực hiện.

Trình bày về vụ mưu sát ông Skripal trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Phó đại sứ Anh tại LHQ Jonathan Allen chỉ trích Nga vi phạm nghiêm trọng Công ước về Vũ khí hóa học (CWC) khi không công bố về chương trình phát triển Novichok (chất độc được dùng tấn công ông Skripal).

Theo ông Allen: “Đây không phải một tội ác thông thường. Nó là hành vi sử dụng vũ lực trái phép, vi phạm Hiến chương LHQ, văn bản đóng vai trò nền tảng cho trật tự pháp lý quốc tế”.

Anh đã nhờ đến Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) vào cuộc điều tra vụ án, và khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy chất Novichok do Liên Xô phát triển đã được truyền lại cho Nga.

Phó đại sứ Anh tại LHQ Jonathan Allen chỉ trích Nga vi phạm nghiêm trọng Công ước về Vũ khí hóa học (CWC) - Ảnh: AP

Đáp trả lại, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia quả quyết không có nghiên cứu khoa học hay dự án phát triển nào về Novichok từng được Moscow tiến hành. Ông cho rằng vụ đầu độc cựu tình báo viên Nga là một cuộc tấn công “cờ giả”, có thể do chính quyền London thực hiện nhằm làm tổn hại danh tiếng nước Nga.

“Nguồn gốc khả dĩ nhất của chất độc là những quốc gia có nghiên cứu về những vũ khí này, bao gồm cả Nga”, Đại sứ Nebenzia tuyên bố.

Ông sau đó cũng quay ngược lại chỉ trích Anh, gọi lá thư cáo buộc Nga mà Thủ tướng Theresa May gửi lên LHQ là “lời đe dọa với một quốc gia có chủ quyền” và chứa đầy những tuyên bố vô trách nhiệm khiến ông “khó có thể dùng từ ngữ ngoại giao để bình luận”.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Đại sứ Nga khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với OPCW để tìm ra chân tướng vụ án.

Anh đã nhờ Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) vào cuộc điều tra - Ảnh: AP

Mỹ và Pháp trong cuộc họp Hội đồng Bảo an đã lên tiếng ủng hộ đồng minh Anh. Đại sứ Mỹ Nikki Haley cho hay: “Tôi nói rõ ngay từ đầu rằng Mỹ hoàn toàn đứng về phía Anh. Mỹ tin Nga gây ra cuộc tấn công hai người (ông Skripal và con gái) ở Anh bằng chất độc thần kinh”.

“Đây là thời điểm quyết định. Nhiều lần các nước thành viên tuyên bố phản đối sử dụng vũ khí hóa học trong bất cứ tình huống nào. Bây giờ có một thành viên bị cáo buộc dùng loại vũ khí này trên lãnh thổ một thành viên khác. Uy tín của Hội đồng Bảo an sẽ không được đảm bảo nếu chúng ta không thể khiến Nga phải chịu trách nhiệm”, theo bà Haley.

Đại sứ Pháp François Delattre cũng bày tỏ ý kiến tương tự. Ông cho biết: “Chúng ta đã đi đến một giai đoạn mới: một chất chưa từng được công bố với OCPW đã xuất hiện ở nơi công cộng, trên lãnh thổ một nước châu Âu”.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra ngay trong đêm 14.3, ngay sau khi Thủ tướng Anh tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đồng thời đóng băng toàn bộ quan hệ song phương cấp cao với lý do “không thể chấp nhận cách hành xử phi pháp (đầu độc ông Skripal) trên lãnh thổ của mình” và cho rằng động thái chính quyền Moscow từ chối đưa ra lời giải thích thỏa đáng là biểu hiện khinh thường tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Trước động thái của London, Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức đe dọa sẽ sớm có hành động trả đũa.

Cẩm Bình (theo The Guardian, SCMP)
Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tố ngược Anh đứng sau vụ đầu độc cựu tình báo viên