Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe ngày 18.12 thông qua một chương trình định hướng cho quốc phòng Nhật Bản trong 10 năm tới, trong đó bao gồm kế hoạch nâng cấp hai tàu chiến để trang bị máy bay tiêm kích F-35.

Nhật Bản thông qua kế hoạch nâng cấp tàu chiến

Cẩm Bình | 19/12/2018, 11:09

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe ngày 18.12 thông qua một chương trình định hướng cho quốc phòng Nhật Bản trong 10 năm tới, trong đó bao gồm kế hoạch nâng cấp hai tàu chiến để trang bị máy bay tiêm kích F-35.

Bản chương trình đánh giá Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên,Nga là những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất đến tư duy quốc phòng Nhật.

“Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, nhưng các đối thủ đang nổi lên. Chúng ta nhận thấy tầm quan trọng của việc cạnh tranh chiến lược với cả Trung Quốc lẫn Nga vì họ thách thức trật tự khu vực”, theo bản chương trình.

Trung Quốc triển khai ngày càng nhiều máy bay cùng tàu đến một số vùng biển quanh Nhật Bản, còn Triều Tiên thì vẫn chưa thực hiện cam kết hủy bỏ chương trình hạt nhân vàtên lửa. Trong khi đó, Nga - Nhật vẫn còn tranh chấp Nam Kuril/vùng lãnh thổ phương bắc.

Trước tình hình trên, Tokyo có kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục lớp Izumo để máy bay tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như chiếc F-35B có thể hoạt động trên đó. Nước này cũng thông báo sẽ mua 42 chiếctiêm kích như vậy (nhiều khả năng là F-35B) cùng với 105 chiếc F-35A trong thập niêntới.

Cường quốc Đông Bắc Á này dự kiến chi 27,47 nghìn tỉyen (243 tỉUSD) cho quốc phòng giai đoạn tứ tháng 4.2019 - 4.2024.

Danh sách khí tài Mỹ mà Nhật muốn mua ngoài F-35 còn có 2hệ thống phòng không Aegis Ashore, 4máy bay tiếp liệu KC-46 Pegasus, 9máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye.

Chánh văn phòng Chính phủ Nhật Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi phải đảm bảo cả số lượng lẫn chất lượng của năng lực phòng vệ thích ứng với môi trường an ninh thay đổi nhanh chóng. Điều này phù hợp với hiến pháp”.

Bản chương trình quốc phòng cũng đề cập đến các mối đe dọa phi truyền thống. Một đơn vị liên hợp dự kiến giúp Tokyo đối phó tấn công mạng, khả năng tác chiến điện tử sẽ được tăng cường.Ngoài ra, lực lượng phòng vệ trên không sẽ lập ra một đơn vị phụ trách theo dõi các đối thủ trên vũ trụ.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá sựquan ngại của Nhật Bản với quân đội Trung Quốc“không có lợi cho cải thiện và phát triển quan hệ song phương”. Phía Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ, đồng thời yêu cầu nước láng giềng tuân thủ chính sách quân sự chỉ mang tính phòng vệ.

Cẩm Bình (theo Straits Times, SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản thông qua kế hoạch nâng cấp tàu chiến