Hôm thứ ba, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và các giới chức quân sự thuộc các quân binh chủng khác nhau trong một lần hiếm hoi đã đưa ra một thông điệp chung tới các quân nhân.

Các tướng lĩnh Mỹ ra tuyên bố chung gửi quân nhân: Bảo vệ Hiến pháp

Anh Tú | 13/01/2021, 07:55

Hôm thứ ba, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và các giới chức quân sự thuộc các quân binh chủng khác nhau trong một lần hiếm hoi đã đưa ra một thông điệp chung tới các quân nhân.

Thông điệp nói rằng các cuộc bạo động tuần trước (tại đồi Capitol) là một cuộc tấn công vào trật tự Hiến pháp của Mỹ và chống lại luật pháp.

Thông điệp phá vỡ gần một tuần im lặng của các nhà lãnh đạo quân đội sau cuộc tấn công vào Điện Capitol của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Cuộc bạo động khiến các nghị sĩ phải trốn tránh và làm 5 người thiệt mạng.

Trong khi một số thành viên nội các của Trump, gồm cả quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller, đã lên án bạo loạn bão dữ dội thì vị tướng đứng đầu của quân đội Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, đã im lặng cho đến nay.

“Bạo loạn dữ dội ở Washington DC vào ngày 6.1.2021 là một cuộc tấn công trực tiếp vào Quốc hội Mỹ, tòa nhà Capitol và trật tự Hiến pháp của chúng ta”, bảy tướng lĩnh và một đô đốc cho biết trong một bản ghi nhớ phát hành riêng cho quân đội. Bản ghi nhớ cũng nói thêm rằng quân đội vẫn cam kết che chở và bảo vệ Hiến pháp.

Các quyền tự do ngôn luận và hội họp không cho phép bất kỳ ai có quyền sử dụng bạo lực, dụ dỗ và nổi dậy, Reuters trích bản ghi nhớ.

“Bất kỳ hành động nào nhằm phá vỡ quy trình lập Hiến pháp không chỉ chống lại truyền thống, giá trị và lời thề của chúng ta; mà nó còn trái pháp luật".

Các quan chức Mỹ cho biết Milley đã không bình luận về các sự kiện tuần trước bởi vì ông ta muốn đứng ngoài chuyện chính trị. 

Như vậy, tuyên bố này dập tắt hy vọng của những người ủng hộ Trump một cách ngoan cố đang mong ngóng quân đội "làm gì đó" để giúp lật ngược kết quả bầu cử.

milley.jpg

Sự im lặng đó trái ngược hẳn với hồi tháng 6, khi Milley gây tranh cãi bằng việc đi cùng Trump đến nhà thờ sau khi lực lượng Vệ binh Quốc gia hậu thuẫn đội ngũ an ninh sử dụng hóa chất gây cay và đạn cao su để giải tán những người biểu tình ôn hòa.

Một số thành viên thực thi nhiệm vụ an ninh tiết lộ rằng họ đã không nhận được bất kỳ chỉ đạo nào từ các nhà lãnh đạo cấp cao sau cuộc tấn công nghiêm trọng vào đồi Capitol tuần trước. Hiện có sự lo ngại về chủ nghĩa cực đoan trong quân đội Mỹ sau cơn bão Capitol, với một tỷ lệ lớn các thành viên phục vụ là người da trắng và nam giới.

Nhưng quân đội khẳng định rằng họ đang làm việc với FBI để xem liệu có bất kỳ quân nhân hiện tại nào tham gia vụ bạo động hay không và làm việc với Cơ quan Mật vụ để xem liệu có bất kỳ ai trong số gần 10.000 Vệ binh Quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden cần sàng lọc thêm hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tướng lĩnh Mỹ ra tuyên bố chung gửi quân nhân: Bảo vệ Hiến pháp