Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng người Nga gần đây phải chịu quá nhiều áp lực trước cuộc tiến công ồ ạt của Ukraine ở khu vực Kharkiv nên họ quyết định rút lui.

Tổng thống Zelensky ăn mừng quân Nga rút lui, phản ứng nào từ Tổng thống Putin?

Tá Nhu (theo Focus) | 11/09/2022, 17:15

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng người Nga gần đây phải chịu quá nhiều áp lực trước cuộc tiến công ồ ạt của Ukraine ở khu vực Kharkiv nên họ quyết định rút lui.

Việc rút quân khỏi khu vực Kharkiv, miền đông Ukraine do Moscow công bố đã được đón nhận một cách hân hoan ở Kyiv. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10.9 cho biết: “Những kẻ chiếm đóng không có chỗ ở Ukraine và sẽ không có ai cả”.

Theo ông Zelensky, trong 10 ngày qua, người Ukraine đã tái chiếm khoảng 2.000 km vuông tại các khu vực mà Nga chiếm đóng trước đây. Tổng thống Ukraine gửi lời cảm ơn tới tất cả các binh sĩ đã tham gia tái chiếm khu vực Kharkiv.

Về mặt chính thức, Moscow biện minh cho việc rút quân của mình bằng cách nói rằng việc tập hợp lại sẽ tăng cường các đơn vị ở khu vực Donetsk sát đó. Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận việc rút quân khỏi nhiều địa điểm trên khắp vùng Kharkiv của Ukraine. Bộ này tuyên bố trong ba ngày qua, các binh sĩ đóng quân trong khu vực đã được "tái triển khai" tới lãnh thổ thuộc CHND Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga nói: “Để đạt được các mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt, chúng tôi đã ra quyết định tập hợp lại quân đội ở các khu vực Balakleya và Izyum nhằm tăng cường nỗ lực theo hướng Donetsk”.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng người Nga gần đây phải chịu quá nhiều áp lực trước cuộc tiến công ồ ạt của Ukraine ở khu vực Kharkiv nên họ quyết định rút lui.

Phía Nga cho biết, để ngăn chặn "thiệt hại cho quân đội Nga", quân đội Ukraine đã điều các đơn vị trong khu vực tấn công bằng pháo binh, tên lửa và máy bay với sự tham chiến của "hơn 2.000 chiến binh Ukraine và nước ngoài" trong ba ngày qua.

Sau khi tuyên bố rút quân, người Nga đã kêu gọi tất cả cư dân tại những nơi ở Kharkiv trước đây thuộc quyền kiểm soát của họ tản cư. Người đứng đầu cơ quan quản lý quân đội Nga, Vitaly Gantchev, cho biết: “Tôi một lần nữa khuyến cáo tất cả cư dân vùng Kharkiv rời khỏi khu vực để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của họ”, đồng thời nhấn mạnh: "Ở trong nhà hiện tại rất nguy hiểm".

Việc rút quân diễn ra trong bối cảnh Ukraine đã phát động chiến dịch tấn công quy mô ở khu vực Kharkiv từ hôm thứ Năm. Cuộc tấn công diễn ra sau khi Ukraine thực hiện các nỗ lực tiến công ở các khu vực khác, cụ thể là gần thành phố Kherson, miền nam Ukraine do Nga kiểm soát.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra bình luận nào về việc một phần quân đội của ông ở miền đông Ukraine phải rút lui. Thay vào đó, ông đã dự khánh thành một cung biểu diễn và một vòng đu quay ở thủ đô Moscow. Truyền thông Nga đưa tin ông Putin và Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin đã có mặt tại khu liên hợp thể thao Luzhniki vào chiều thứ Bảy và giao lưu với các vận động viên trẻ. Lễ khánh thành vòng quay Ferris cũng là một chủ đề trên các bản tin - thậm chí trước cả thông tin liên quan Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky ăn mừng quân Nga rút lui, phản ứng nào từ Tổng thống Putin?