Sau nhiều giờ điều trị nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, mọi nỗ lực của các bác sĩ đều bất thành, bệnh nhi 30 tháng tuổi nghi mắc bệnh viêm não mô cầu đã tử vong.

TP.HCM: 1 bệnh nhi tử vong nghi mắc viêm não mô cầu

Hồ Quang | 15/02/2017, 20:03

Sau nhiều giờ điều trị nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, mọi nỗ lực của các bác sĩ đều bất thành, bệnh nhi 30 tháng tuổi nghi mắc bệnh viêm não mô cầu đã tử vong.

Ngày 15.2 Sở Y tế TP.HCM cho hay TP đã xuất hiện 1 trường hợp bệnh nhi tử vong nghimắc bệnh viêm não mô cầu.Bệnh nhi này ngụ trên địa bàn quận 8.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh nhi này nhập viện vào ngày 10.2 với các triệu chứng: sốt cao, đau đầu, nổi ban... Sau nhiều giờ nỗ lực cứu chữa, nhưng do tình trạng bệnh quánặng nên bệnh nhi đã tử vong sau 6 tiếng đồng hồ nhập viện.

Sau khi bệnh nhântử vong, Sở Y tế TP.HCM đã cho lấy mẫu bệnh phẩm để kiểm tra, hiện đang chờ kết quả kiểm tra chính xác từ Viện Pasteur TP.HCM.

Ông Hưng cũng cho biết sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8 đã tổ chứckhoanh vùng dịch. Các phương án dự phòng, tuyên truyền phòng chống bệnh não mô cầu cho người dân quanh khu vực bệnh nhân sinh sống đã gấp rút được triển khai.

Não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Meningitidisgây ra. Vi khuẩn này có thể tấn công vào bất kỳ cơ quan nào của cơ thể để gây bệnh. Triệu chứng của bệnh tùy thuộc vi khuẩn xâm chiếm vào cơ quan nào của cơ thể như: hệ hô hấp, hệ thần kinh trung ương, hệ tiết niệu sinh dục, máu, da… Vi khuẩn này thường gây ra bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu với các triệu chứng:sốt cao đột ngột 39 độ C đến 40 độ C; đau đầu dữ dội, nhất là vùng trán và sau gáy,cổ cứng,nhiễm trùng huyết... Bệnh nhân dễ dẫn đến tử vong.

Não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 20 tuổi.

Theo bác sĩ Hưng, thời tiết chuyển mùa đông sang xuân thường tạo ra những thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… ảnh hưởng đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất.

“Hiện viêm não mô cầu đã có vắc xin chủng ngừa, do đó để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, người dân nên chủ động chích ngừa để phòng bệnh (đặc biệt là đối tượng trẻ em), giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát và vệ sinh cá nhân hàng ngày. Cả người lớn và trẻ em khi có biểu hiện nhiễm bệnh, cần đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 1 bệnh nhi tử vong nghi mắc viêm não mô cầu