Số lao động bị mất việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP.HCM lên đến hơn 82.000 lao động, tăng hơn 5.000 lao động so với cùng kỳ.

TP.HCM: 6 tháng đầu năm có hơn 82 nghìn lao động bị mất việc

Hồ Quang | 06/07/2023, 19:05

Số lao động bị mất việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP.HCM lên đến hơn 82.000 lao động, tăng hơn 5.000 lao động so với cùng kỳ.

Chiều 6.7, chia sẻ với báo chí về tình hình người lao động trên địa bàn TP.HCM bị mất việc, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023 có 82.589 người lao động bị mất việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 5.066 lao động so với cùng kỳ.

tphcm-6-thang-dau-nam-co-hon-82-nghin-lao-dong-bi-mat-viec-hinh-anh(1).png
Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM- Ảnh: PV

Theo ông Lâm, có nhiều nguyên nhân khiến cho tình trạng lao động thất nghiệp tăng cao trong 6 tháng qua, trong đó có doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hẹp sản xuất; người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm khác; giữa doanh nghiệp và người lao động tiến hành thỏa thuận chấm dứt hợp động lao động theo quy định.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố (TP) tăng cường thu thập thông tin xung quanh các doanh nghiệp có nhu cầu sắp xếp lại lao động để giới thiệu cho người lao động đến các doanh nghiệp có ngành nghề tương ứng, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có nguyện vọng làm việc được tìm hiểu ở doanh nghiệp mới. Bên cạnh trung tâm dịch vụ việc làm công lập, còn có 130 doanh nghiệp dịch vụ việc làm tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động có nhu cầu tìm việc”, ông Lâm chia sẻ.

Theo Sở LĐ - TB - XH, trong 6 tháng cuối năm 2023 nhu cầu lao động vẫn tập trung cao ở khu vực thương mại - dịch vụ (như thương mại, vận tải kho bãi, công nghệ thông tin - truyền thông...), dự báo có khoảng 90.000 lao động, chiếm tỉ lệ 64,57% trên tổng số nhu cầu.

Hiện các ngành nghề mà người lao động tìm kiếm tập trung ở các ngành kinh doanh tài sản - bất động sản, du lịch, thương mại - quản trị doanh nghiệp; còn lại lần lượt là nhóm ngành công nghiệp trọng yếu chiếm khoảng 40% (cơ khí - ô tô; công nghệ thông tin), các nghề tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN (kế toán - kiểm toán) chiếm khoảng 3% và các nghề khác chiếm 7% (chăm sóc sắc đẹp).

Để hạn chế tình trạng thất nghiệp trong thời gian tới, ông Lâm cho biết TP tập trung dạy nghề, tái đào tạo và hỗ trợ hướng nghiệp.

Năm 2023, Sở LĐ - TB - XH đã tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch số 451/KH-UBND về Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.

Theo đó, nhiều giải pháp được thực hiện như: công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức các ngày hội tuyển sinh, ngày hội tuyển dụng; tổ chức đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đào tạo nghề cho các đối tượng chính sách; tổ chức đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

Theo lãnh đạo sở, hiện trên địa bàn TP có 368 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổng quy mô đào tạo khoảng 300.000 người học các trình độ.

Trong năm 2022 đã có 320.716 người tham gia học nghề. Tỷ trọng nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp ở các nhóm ngành, nghề trọng yếu gồm: các ngành công nghiệp trọng yếu (40,65%); các ngành dịch vụ chủ yếu (50,06% ); nhóm nghề tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN (2,13% ) và 7,15% ở các ngành khác.

“Chất lượng nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp dần khẳng định vị thế với xã hội; kiến thức chuyên môn, trình độ kỹ năng nghề của người học sau tốt nghiệp ngày càng tiệm cận thực tế sản xuất, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Các ngành nghề trình độ sơ cấp, đào tạo kỹ năng nghề dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường sức lao động của TP”, ông Lâm nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 6 tháng đầu năm có hơn 82 nghìn lao động bị mất việc