TP.HCM vừa chính thức ban hành bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới để tính lệ phí trước bạ, tính giá chuẩn nhà ở xây dựng mới. Việc này khiến nhiều chuyên gia lo ngại giá nhà ở sẽ còn tăng mạnh thời gian tới.

TP.HCM áp giá xây dựng mới, nguy cơ giá nhà tiếp tục leo thang

10/09/2019, 14:05

TP.HCM vừa chính thức ban hành bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới để tính lệ phí trước bạ, tính giá chuẩn nhà ở xây dựng mới. Việc này khiến nhiều chuyên gia lo ngại giá nhà ở sẽ còn tăng mạnh thời gian tới.

Giá nhà ở tại TP.HCM được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng mạnh - Ảnh: Phan Diệu

Bảng giá nhà ở mới tăng 5-10%

UBND TP.HCM đã chính thức ban hành bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới để tính lệ phí trước bạ; tính giá chuẩn nhà ở xây dựng mới để thực hiện công tác bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước.

Theo bảng giá mới này, giá để căn cứ tính thuế trước bạ, tiền sử dụng đất được chia làm nhiều loại. Cụ thể, biệt thự trệt chia làm 3 loại, với giá từ 6,425 triệu đồng tới 7,657 triệu đồng/m2 (mức giá cũ là từ 5,370 triệu đồng đến 6,4 triệu đồng/m2).

Biệt thự lầu chia làm 5 loại, với giá từ 3,649 triệu đồng đến 7,095 triệu đồng/m2 (giá cũ từ 3,05 triệu đồng đến 5,63 triệu đồng/m2). Nhà phố liền kề trệt chia làm 8 loại, với giá từ 1,125 triệu đến 4,965 triệu đồng/m2 (giá cũ từ 940.000 đồng đến 4,150 triệu đồng/m2)…

Tuy nhiên, bảng giá nhà ở mới không điều chỉnh giá nhà chung cư. Cạnh đó, đối với những công trình không có trong bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc mới thì được vận dụng theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình của Bộ Xây dựng công bố.

Ngoài ra, một số loại hình công trình như công trình giáo dục (trường đại học, học viện, cao đẳng, trường trung học chuyên nghiệp, trường nghiệp vụ), công trình y tế, khách sạn đã được Bộ Xây dựng công bố suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình hàng năm nhưng vẫn được tính toán trong bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới của thành phố.

Như vậy, mức giá nhà ở mới này đã tăng 5 - 10% so với quyết định trước.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10.9.2019, thay thế quyết định số 66/2012 ngày 28.12.2012 của UBND TP.HCM ban hành biểu giá chuẩn về suất vốn đầu tư phần xây dựng công trình trên địa bàn thành phố.

Lý giải về việc áp giá nhà ở mới, Sở Xây dựng TP.HCM nói rằng, từ năm 2012 việc tính lệ phí trước bạ căn cứ biểu giá chuẩn ban hành kèm theo quyết định số 66/2012 của UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, giá xây dựng nhà và các công trình đã có nhiều thay đổi do trượt giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng. Nguyên nhân do tăng lương tối thiểu theo quy định của Chính phủ; do các định mức xây dựng có nhiều chỉnh sửa bổ sung; loại hình các công trình trong thời gian qua cũng ngày càng phong phú... Chỉ số giá công trình xây dựng năm 2018 so với năm 2012 đã tăng lên từ 15 - 20% tùy loại hình công trình.

Do đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật và diễn biến thực tế của thị trường, việc ban hành bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới trên địa bàn thành phố là thực sự cần thiết.

Nguy cơ giá nhà đất tăng vọt

Với sự điều chỉnh này, nhiều chuyên gia cho rằng khi áp dụng mức giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới, giá nhà tại TP.HCM sẽ tiếp tục tăng vọt do bảng giá này tác động trực tiếp tới giá thành xây dựng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, giá nhà mà các chủ đầu tư đưa ra thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, nhu cầu nhà ở tại TP.HCM hiện nay rất lớn, nhưng thu nhập bình quân của người dân còn thấp. Do vậy nhu cầu nhà ở giá rẻ vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Tuy nhiên, khi giá nhà tiếp tục bị đẩy lên cao, lượng người dân khó có thể mua nhà sẽ tăng cao. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ bong bóng giá nhà trong thời gian tới.

Số liệu CBRE cho thấy, giá bán nhà ở tại TP.HCM những năm gần đây đã liên tục tăng mạnh. Trong quý 2/2019, giá bán trung bình thị trường đã đạt 1.873 USD/m2, tăng 20% so với năm trước. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả các dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường. Theo khu vực, quận 2, quận 7 và quận 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ 15%-25% so với năm ngoái. Trong ba năm qua, mức giá sơ cấp trên toàn thị trường cũng đã tăng trung bình là 7% mỗi năm.

Trong giai đoạn 2020 và 2021, công ty này dự báo tốc độ tăng giá trên thị trường sơ cấp dự kiến trung bình là 5-10% mỗi năm. Phân khúc trung cấp sẽ tăng chậm hơn vì có lượng nguồn cung lớn ở các khu vực phía Đông, Tây và Nam. Phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% do khan hiếm nguồn cung cũng như chất lượng dự án ngày càng tốt hơn.

So với phân khúc hạng sang, phân khúc cao cấp sẽ có mức tăng thấp hơn là 6% vì sản phẩm tốt nhưng vị trí xa trung tâm hơn. Phân khúc bình dân sẽ duy trì mức tăng 3% mỗi năm.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM áp giá xây dựng mới, nguy cơ giá nhà tiếp tục leo thang