Hiện nhiều cư dân sống tại các khu chung cư nằm trong vùng cảnh báo không an toàn về môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông đang tạm thời di cư sang các khu vực khác sinh sống...

Những chung cư có nguy cơ ô nhiễm quanh nhà máy Công ty Rạng Đông

10/09/2019, 13:39

Hiện nhiều cư dân sống tại các khu chung cư nằm trong vùng cảnh báo không an toàn về môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông đang tạm thời di cư sang các khu vực khác sinh sống...

Khu vực trong phạm vi cách tâm đám cháy Công ty Rạng Đông 1 km (vòng tròn lớn) và 500 m (vòng tròn nhỏ).

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra cách đây vài ngày, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết vụ cháy nổ ra tại công ty Rạng Đông gây mất an toàn hoá chất, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người ở mức độ trung bình.

Ông khẳng định phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng xấu sức khoẻ người dân có bán kính khoảng 500m. Do đó, người dân trong vùng bán kính 500m này cần áp dụng các biện pháp vệ sinh, phòng ngừa phơi nhiễm để bảo vệ sức khỏe; tổ chức chế độ theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Hiện nhiều cư dân sống tại các khu chung cư nằm trong vùng cảnh báo không an toàn về môi trường sau vụ cháy nhà máy của Công ty Rạng Đông đang tạm thời di cư sang các khu vực khác. Nhiều chung cư còn có đến 90% cư dân đã di tản.

Cùng với làn sóng người dân di chuyển sang khu vực khác sinh sống, giá căn hộ tại các tòa chung cư này cũng có xu hướng giảm nhưng dù giảm giá vẫn không có người mua.

Các khu chung cư nói trên bao gồm:

Chung cư 54 Hạ Đình

Chung cư 54 Hạ Đình là tòa chung cư nằm sát ngay vụ cháy kho chứa của Công ty Rạng Đông khi chỉ cách khu vực cháy 50m. Tòa nhà đã được đưa vào sử dụng 6 năm, bao gồm 2 toà A1 và A2 với mỗi tòa là 12 tầng. Một mặt sàn có 8 hộ đang sinh sống.

Ông Đoàn Văn Tiến, thành viên trong Ban Quản trị chung cư 54 Hạ Đình, cũng cho biết gần 90% hộ dân tại 2 tòa chung cư (A1 và A2, mỗi tòa 14 tầng) đã dọn đi, khiến nơi đây như một “xóm vắng”.

Chung cư 143 Hạ Đình

Nằm gần chung cư 54 Hạ Đình là tòa chung cư 143 Hạ Đình, tọa lạc tại số 143, ngõ 85 Hạ Đình (quận Thanh Xuân), được xây dựng trên diện tích 3.325m2 với diện tích sàn 1 tầng là 1.045m2 gồm: 21 tầng nối, 1 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật.

Tại chung cư 143 Hạ Đình cũng có khoảng 40% cư dân dọn đi, trong đó phần lớn là trẻ nhỏ và người già.

Chung cư Golden Land Building

Golden Land Building 275 Nguyễn Trãi nằm cách hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông khoảng 300m. Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 24.000 m2, mật độ xây dựng khoảng 39% với diện tích sàn xây dựng 141.000 m2.

Golden Land Building gồm 3 toà nhà cao 25-27 tầng với khoảng 2.000 căn đã hoàn thiện và cư dân đến ở 3-4 năm nay. Ngoài ra có dự án này đang hoàn thiện toà trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng cao, nhà ở 33 tầng ngay mặt đường Nguyễn Trãi.

Sau vụ cháy, hàng nghìn hộ dân tại đây vô cùng lo lắng và đã thuê đơn vị đo lường về đo mức độ ảnh hưởng đến môi trường tại khu vực này. Nhiều nhà cũng đã sơ tán trẻ con và người ra đi nơi khác kể từ sau vụ cháy.

Chung cư TNR Goldseason

Chung cư TNR Goldseason 47 Nguyễn Tuân cách nhà máy Rạng Đông hơn 500m, được xây dựng trên khu đất rộng 22.000m2, gồm 4 toà nhà cao từ 27-35 tầng với khoảng 1.500 căn hộ. Từ cuối năm 2018 thì đã có các hộ dân về sinh sống

Nhiều cư dân sinh sống tại đây cũng đang hết sức lo ngại về ảnh hưởng thủy ngân từ vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Một số cư dân đang tính đến phương án chuyển đến nơi khác sinh sống một thời gian.

Chung cư 90 Nguyễn Tuân

Dự án Chung cư 90 Nguyễn Tuân được phê duyệt xây dựng trên khu đất rộng 3,7ha, gồm 87 nhà thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng HH1, HH2 cao 29 tầng nổi, 3 tầng hầm, mật độ xây dựng thấp…

Chung cư 90 Nguyễn Tuân được biết đến là dự án được xây dựng dành cho cán bộ công nhân viên Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Dự án dự kiến bàn giao cho cư dân từ quý 3/2019.

Chung cư Thống Nhất Complex

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích rất rộng 17,829m2 đã được quy hoạch thành 2 tòa chung cư với 25 tầng cùng với 2 tầng hâm, bên cạnh đó là 48 lô biệt thự liền kề.

Dự án chuẩn bị được bàn giao trong năm nay.

Theo Thanh Ngà/Trí Thức Trẻ

Bài liên quan
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chung cư có nguy cơ ô nhiễm quanh nhà máy Công ty Rạng Đông