Nhiều ngôi nhà xung quanh khu vực cháy nhà máy Công ty Rạng Đông đang đóng cửa, hàng quán im lìm, nhiều căn treo biển thông báo bán nhà hoặc cho thuê và số lượng này ngày càng nhiều...

Vụ cháy Công ty Rạng Đông ảnh hưởng không nhỏ đến bất động sản khu vực xung quanh

10/09/2019, 13:13

Nhiều ngôi nhà xung quanh khu vực cháy nhà máy Công ty Rạng Đông đang đóng cửa, hàng quán im lìm, nhiều căn treo biển thông báo bán nhà hoặc cho thuê và số lượng này ngày càng nhiều...

Ảnh từ NLĐO

Hôm qua 9.9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội và các cơ quan liên quan thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do vụ cháy, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần tiếp tục di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông xảy ra khoảng 18 giờ chiều 28.8. Đám cháy đã thiêu rụi khoảng 6.000m2 diện tích kho xưởng của công ty này, 58 hộ dân với 213 nhân khẩu sống xung quanh đó buộc phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Đáng chú ý là lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ có thể từ 15,1 - 27,2kg.

Với diễn biến đó, một bài viết trên Trí Thức Trẻ mới đây cho biết các ngôi nhà xung quanh khu vực cháy, đặc biệt là nhà nào tiếp giáp với nhà máy của Công ty Rạng Đông đều đóng cửa, hàng quán im lìm, nhiều căn treo biển thông báo bán nhà hoặc cho thuê và số lượng này ngày càng nhiều.

Rõ ràng, hậu quả của vụ cháy không thể khắc phục trong thời gian ngắn, nhất là việc khác phụ hậu quả ảnh hưởng đến môi trường do lượng thủy ngân bị phát tán ra. Do đó, nhiều hộ đã chọn giải pháp rời đi. Người thì chuyển hẳn, người thì tạm tránh đi một thời gian hưng chưa biết khi nào mới về lại.

Hiệu trưởng một trường mầm non tư thục tại khu vực cháy (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết trường của chị đã phải đóng cửa rồi, chị đang có ý định bán căn nhà đang dùng làm trường rồi mua căn nhà mới cách nơi này 2-3km để dời trường về đó.

Cũng có ý định bán nhà, nhưng trường hợp của bà Trang có hơi khác vì bà đã rao bán trước khi có vụ cháy với giá 5 tỉ đồng, khi đó cũng có người đến hỏi xem nhưng sau vụ cháy thì tuyệt nhiên không còn ai gọi đến hỏi nhà nữa, dù bà đã sẵn sàng giám giá. Căn nhà của bà Trang nằm ngay mặt hồ điều hòa Hạ Đình, diện tích 30,5m2. Đường trước nhà rộng 14m, nhà nằm ngay con phố sầm uất tiện kinh doanh, gần trường cấp 1, 2 Hạ Đình, thuộc vùng trung tâm của khu vực.

Cùng với bán, nhiều căn nhà mặt phố Hạ Đình cũng liên tục treo biển cho thuê cửa hàng. Nhiều người thuê mặt bằng lo ngại tình trạng buôn bán ế ẩm sắp tới nên đã thanh lý hợp đồng thuê sớm để tìm kiếm mặt bằng khu vực khác, tiếp tục duy trì việc buôn bán.

Ngay cả một số chung cư sát nhà máy Rạng Đông cũng dường như rơi vào cảnh... không người ở, điện đóm tối om. Đại diện ban quản trị chung cư 54 Hạ Đình cho biết hiện chỉ còn vài nhà bám trụ lại, còn hầu hết đã di tản do sợ ảnh hưởng sức khoẻ sau vụ cháy nhà xưởng Công ty Rạng Đông.

Một người làm môi giới bất động sản thổ cư khu vực quận Thanh Xuân - Hà Đông thừa nhận, kể từ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông hầu như khu vực Hạ Đình không có giao dịch bất động sản nào.

Người này nhận định rằng rao bán nhà lúc này chỉ có dại vì vừa bị ép giá, vừa không có giao dịch; phải ít nhất vài tháng nữa khi hậu quả vụ cháy được khắc phục, hoặc có khi phải sang năm 2020 khi cuộc sống trở lại bình thường thì giao dịch nhà đất tại khu vực này mới có thể bình thường lại. Bởi nói gì thì nói, khu vực Hạ Đình vẫn nằm trong khu trung tâm của Hà Nội nên giá bất động sản khó có thể giảm sâu, người này nói với Trí Thức Trẻ.

Thi Anh tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy Công ty Rạng Đông ảnh hưởng không nhỏ đến bất động sản khu vực xung quanh