Ngày 10.10, UBND TPHCM đã ra thông cáo báo chí, khẳng định những đề xuất của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) trong việc trả lại TP 2.000 tấn rác/ngày là chưa đủ cơ sở xem xét xử lý.

TP.HCM bác đề nghị trả rác, yêu cầu Đa Phước xử lý hết mùi hôi

11/10/2016, 06:06

Ngày 10.10, UBND TPHCM đã ra thông cáo báo chí, khẳng định những đề xuất của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) trong việc trả lại TP 2.000 tấn rác/ngày là chưa đủ cơ sở xem xét xử lý.

Thông cáo báo chí của UBND TP khẳng định Công ty VWS đã đưa ra đề nghị mà chưa trao đổi với các bên có liên quan và các cơ quan có thẩm quyền của thành phố là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm.

“Lãnh đạo Công ty VWS đã nhận thức được việc xử lý những vấn đề tồn tại hiện nay phải mang tính chất toàn diện, thống nhất, đồng bộ; phải kết hợp giải quyết tốt những vấn đề môi trường với những vấn đề xã hội khác; phải được trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng", thông báo của UBND TP nêu.

Đồng thời, UBND TP sẽ thành lập một tổ công tác có mời các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ TN&MT, các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý để xem xét khách quan, toàn diện những vấn đề có liên quan đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) và Khu liên hợp xử lý chất thải Phước Hiệp (huyện Củ Chi) đề đề xuất UBND TP giải quyết cụ thể.

Ngoài bác đề nghị trên, UBND TP.HCM yêu cầu trong thời gian chờ kết quả làm việc của tổ công tác, Công ty VWS tiếp tục tiếp nhận xử lý khối lượng rác tăng thêm 2000 tấn/ngày như hiện nay; đồng thời phối hợp thực hiện nghiêm túc những giải pháp xử lý đã được xác định khi báo cáo với Thủ tướng, dứt khoát khắc phục bằng được tình trạng mùi hôi hiện nay, không để xảy ra sự cố môi trường.

Cách đây 1 tháng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND TP HCM xác định, làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại một số khu vực của TP.HCM và có phương án giải quyết tình trạng này. Chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra đối với TP HCM ngay sau khi báo chí phản ảnh việc người dân sinh sống tại quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng của TP HCM liên tục bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối phát tán nhiều tháng nay.
Trong một vài tháng gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí ở các khu vực xung quanh bãi rác Đa Phước ngày càng nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống người dân. Trong công văn mà UBND TP.HCM gửi Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 11.8.16 có nói rõ “các Sở ngành liên quan làm việc với Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) về hoạt động của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước về nội dung: Xem xét lại giá xử lý chất thải rắn đã bao gồm cả chi phí sản xuất composite và chế biến phân hữu cơ (thực tế hiện nay là chỉ chôn lấp)”.

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 31.8, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết UBND TP.HCM và đặc biệt là Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp tiến hành khảo sát và kiểm tra. Bước đầu, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định hoạt động của toàn bộ Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước có thể là nguyên nhân chính.

Đến ngày 29.9, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định mùi hôi mà người dân khu Nam Sài Gòn phản ánh bắt nguồn từ khu vực chôn lấp rác và hồ xử lý nước rỉ rác của Đa Phước (huyện Bình Chánh).

A.T (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM bác đề nghị trả rác, yêu cầu Đa Phước xử lý hết mùi hôi