Mặc dù UBND TP.HCM đã phạt 1 tỉ đồng và yêu cầu tháo gỡ công trình vi phạm, song chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire là Công ty cổ phần TDS vẫn “bỏ ngoài tai” quyết định của cơ quan nhà nước. Các hạng mục xây dựng sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

Bị phạt 1 tỉ đồng, Thảo Điền Sapphire vẫn phớt lờ lệnh tháo dỡ

Phan Diệu - Hồ Đông | 16/06/2017, 18:00

Mặc dù UBND TP.HCM đã phạt 1 tỉ đồng và yêu cầu tháo gỡ công trình vi phạm, song chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire là Công ty cổ phần TDS vẫn “bỏ ngoài tai” quyết định của cơ quan nhà nước. Các hạng mục xây dựng sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ngày 15.6 tại cuộc họp báo do UBND TP.HCM tổ chức, trả lời câu hỏi về quan điểm xử lý của UBND TP.HCM như thế nào đối với việc Công ty cổ phần TDS chưa khắc phục sai phạm tại dự án khu dân cư thấp tầng Thảo Điền (Thảo Điền Sapphire) thuộc phường Thảo Điền, quận 2 theo quyết định xử phạt, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, về nguyên tắc thì doanh nghiệp bắt buộc phải tháo dỡ phần sai phạm.

“Quyết định xử phạt của UBND TP.HCM là hoàn toàn đúng, doanh nghiệp phải chấp hành đúng như thời hạn như trong quyết định. Doanh nghiệp có kiến nghị gì thêm thì đó là chuyện của doanh nghiệp. Nếu thật sự là doanh nghiệp chưa triển khai nghiêm túc theo yêu cầu của quyết định xử phạt thì UBND quận 2 và các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra lần nữa để tiếp tục có những biện pháp xử lý một cách nghiêm minh”, ông Hoan nói.

Dự ánThảo Điền Sapphire đãtăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa

Dự án Thảo Điền Sapphire có diện tích 27.018,4m2, gồm 30 căn biệt thự cao 3 tầng, không kể tầng lửng tại tầng trệt và tầng hầm. Giá bán các căn biệt thự tại đây dao động từ 45-100 tỉ đồng/căn.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này đã sai phạm khi xây dựng tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa với tổng diện tích vi phạm 1.396,64m2. Địa điểm vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16 thuộc phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND TP.HCM đã vào cuộc kiểm tra và quyết định xử phạt chủ đầu tư dự án. Cụ thể vàongày 20.5. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký quyết định số 2496 xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xây dựng sai giấy phép đối với Công ty cổ phần TDS. Mức phạt dành cho vi phạm này là 1 tỉ đồng. Đây được xem là mức phạt lớn nhất trên địa bàn TP.HCM từ trước đến nay.

Quyết định trên nêu rõ, chủ đầu tư là Công ty cổ phần TDS đã có hành vi vi phạm trong tổ chức thi công xây dựng mới công trình tại dự án Thảo Điền Sapphire; sai nội dung giấy phép xây dựng số 95/GPXD ngày 18.6.2015 do Sở Xây dựng TP.HCM cấp.

Đặc biệt, quyết định xử phạtđã yêu cầu đình chỉ thi công toàn bộ công trình cho đến khi TDS chấp hành đầy đủ và toàn bộ nội dung quyết định, có xác nhận của Đội Thanh tra địa bàn quận 2(Thanh tra Sở Xây dựng).

UBND TP.HCM cũng buộc chủ đầu tư dự án tự phá dỡ phần công trình sai nội dung giấy phép xây dựng, theo quy định tại khoản 10 điều 13 Nghị định số 121 ngày 10.10.2013 của Chính phủ.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ chấp hành việc đóng phạt và khắc phục hậu quả trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định (20.5.2017). Tuy nhiên, để đảm bảo tính thuyết phục, Sở Xây dựng nói rằng thời hạn 10 ngày sẽ được tính từ ngày bàn giao quyết định xử phạt cho chủ đầu tư (5.6). Nếu quá thời hạn này, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện nghiêm quyết định của UBND TP.HCM, Sở Xây dựng sẽ ban hành quyết định cưỡng chế sai phạm. Riêng đối với tiền xử phạt, nếu quá thời hạn chủ đầu tư vẫn chưa nộp, cứ sau mỗi ngày chậm nộp, chủ đầu tư phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Mặc dù quyết định đã nêu rõ như vậy, song đến ngày 15.6, theo ghi nhận của báo điện tử Một Thế Giới, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire vẫn chưa có động thái tháo gỡ công trình vi phạm. Các hạng mục xây dựng sai phép tại dự án này vẫn tiếp tục tồn tại. Như vậy, chủ đầu tư là Công ty cổ phần TDS đã “bỏ ngoài tai” mọi quyết định từ cơ quan nhà nước khi không chấp hành quyết định xử phạt của UBND TP.HCM.

Dự án Thảo Điền Sapphire được Công ty TNHH MTV Phát triển GS Sài Gòn chuyển nhượng lại cho Công ty cổ phần TDS vào cuối năm 2014. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 522 tỉ đồng.

Hồ Đông – Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị phạt 1 tỉ đồng, Thảo Điền Sapphire vẫn phớt lờ lệnh tháo dỡ