Bến miền xe Tây mới dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách/ngày và 2.500 lượt xe xuất bến/ngày. Tổng kinh phí bồi thường giải tỏa mặt bằng để xây dựng khoảng 726 tỉ đồng.

TP.HCM: Bến xe miền Tây mới sẽ kết nối metro và monorail

Anh Thư tổng hợp | 12/02/2017, 23:29

Bến miền xe Tây mới dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách/ngày và 2.500 lượt xe xuất bến/ngày. Tổng kinh phí bồi thường giải tỏa mặt bằng để xây dựng khoảng 726 tỉ đồng.

Báo Tuổi Trẻ ngày 12.2 dẫn nguồn tin từTổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) cho biết, công ty đã cùng các sở ngành lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đồ án xây dựng bến xe miền Tây mới tạikhu đô thị mới phía Nam thành phố thuộc xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh. Đề ánđang được lấy ý kiến cộng đồng dân cư và dự kiến hoàn tất trong tháng 4.2017.

Việc chuyển bến xe miền Tây mới về xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh nằm trong chủ trươngchuyển các bến xe ra ngoại thành của UBND TP.HCM, đồng thời mở rộng diện tích các bến xe để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Samco còn cho biếtđã chuẩn bịtổng kinh phí bồi thường giải tỏa mặt bằngkhoảng 726 tỉ đồng, trong khi theo UBND huyện Bình Chánh thì việc bồi thường mặt bằng sẽ hoàn thành trong quý 3/2017.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 24,33 ha, trong đó diện tích xây dựng 17 ha, depot (trạm bảo hành sửa chữa xe) của tuyến xe BRT (buýt nhanh) và lộ giới Quốc lộ 1A là 4,33 ha.

Bến xe miền Tây mới sẽ được tổ chức theo mô hình Transit Oriented Development (TOD),là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.

Theo đó, dự án kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến metro số 3a Bến Thành (quận 1) - ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Monorail số 2 Quốc lộ 50 (quận 8) - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy (quận 2) - khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Quốc lộ 1A,đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương,xe buýt nhanh - BRT và các tuyến xe buýt trong tương lai.

Đồng thời bến xe cũng được gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm…

Bến xe miền Tây mớidự kiến phục vụ khoảng 50.000 lượt hành khách và 2.500 lượt xe xuất bến mỗi ngày. Tổng vốn đầu tưtrước đó được ước tính hơn 900 tỉ đồng.

UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 bến xe Miền Đông mới với diện tích hơn 16ha ở phường Long Bình, quận 9 (chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương (gần 1/4 diện tích). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.000 tỉ đồng.

Vào sáng ngày 10.2, chủ đầu tư cũng là Samco đã cho đóng thử cọc trên khu đất thuộc gói thầu số 1 xây dựng bến xe Miền Đông mới.

Bến xe Miền Đông mới sẽ kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Hành khách từ các tỉnh đến bến xe có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm TP.HCM hoặc về các quận, huyện vùng ven, cũng như có thể đi Bình Dương, Đồng Nai...

A.T.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bến xe miền Tây mới sẽ kết nối metro và monorail