Cụ bà lớn tuổi bị gãy liên mẫu chuyển xương đùi nhưng lại có quá nhiều bệnh nội khoa, nhất là từng có tiền sử nhồi máu não, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn điện giải và đang đặt 3 stent để can thiệp tim mạch nên nhiều bệnh viện lớn không dám phẫu thuật khiến cụ bà đứng trước nguy cơ những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

TP.HCM: Bệnh viện vùng xa cứu thành công cụ bà bị nhiều bệnh viện lớn ‘chê’

12/12/2019, 17:36

Cụ bà lớn tuổi bị gãy liên mẫu chuyển xương đùi nhưng lại có quá nhiều bệnh nội khoa, nhất là từng có tiền sử nhồi máu não, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn điện giải và đang đặt 3 stent để can thiệp tim mạch nên nhiều bệnh viện lớn không dám phẫu thuật khiến cụ bà đứng trước nguy cơ những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Kết quả chụp phim cho thấy cụ bà bị gãy liên mẫu chuyển xương đùi - Ảnh: BVCC

Ngày 12.12, bác sĩ Hồ Hải Trường Giang - Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật và điều trị thành công cho cụ bà 85 tuổi bị gãy liên mẫu chuyển xương đùi mà nhiều bệnh viện lớn ở TP.HCM “chê” do cụ bà lớn tuổi lại mắc quá nhiều bệnh nội khoa phức tạp.

Theo bác sĩ Giang, ngoài bị tai nạn gãy liên mẫu chuyển xương đùi, cụ bà này có nhiều bệnh nền nguy hiểm như từng bị tai biến nhồi máu não, đặt stent, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim, rối loạn điện giải, loét cùng cụt, gót chân phải... Đặc biệt do mắc quá nhiều chứng bệnh nên cụ bà bị suy kiệt cơ thể.

Chính vì thế khi bị tai nạn liên mẫu chuyển xương đùi, cụ bà được chuyển đến 1 bệnh viện lớn trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, bệnh viện này “chê”, sau đó cụ bà này được chuyển đến một bệnh viện lớn khác, các bác sĩ cũng không dám phẫu thuật, vì tình trạng sức khỏe của cụ đang rất yếu và mắc quá nhiều bệnh nền nên chỉ dám điều trị bảo tồn.

Bác sĩ Giang cho biết khi tiếp nhận cụ bà này các bác sĩ nhận định, nếu chỉ điều trị bảo tồn mà không phẫu thuật để xử lý tình trạng gãy liên mẫu chuyển xương đùi khiến bệnh nhân đối diện với những biến chứng nguy hiểm, nhất là nhiễm trùng, viêm phổi, thuyên tắc khối tĩnh mạch, thậm chí tử vong.

Do đó, sau một thời gian theo dõi và điều trị các bệnh nền, các bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình đã quyết định phẫu thuật bằng kỹ thuật mới là nắn kín và kết hợp xương kín bằng đinh đầu gần xương đùi.

Bác sĩ Phạm Văn Nhật - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện huyện Củ Chi cho biết, các bác sĩ của khoa đã phối hợp các với các bác sĩ nội khoa, tim mạch và gây mê hồi sức tiến hành nắn kín và kết hợp xương kín bằng đinh đầu gần xương đùi.

“Ca phẫu thuật diễn ra khá suôn sẻ. Sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định và được tập vật lý trị liệu tích cực. Hiện bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện”, bác sĩ Nhật cho biết thêm.

Theo bác sĩ Nhật, đây là một kỹ thuật cao được áp dụng trên thế giới trong việc xử lý tình trạng gãy liên mấu chuyển xương đùi. Ưu điểm của kỹ thuật này là ít xâm lấn vì đường rạch da nhỏ, không mất máu và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, đau sau mổ, tăng khả năng lành xương do được bảo tồn tối đa mô mềm và hệ thống nuôi xương bên cạnh. Đặc biệt, bệnh nhân có thể vận động sớm, tránh được các biến chứng do phải phải nằm dài ngày.

Với việc một bệnh viện vùng sâu, vùng xa như Bệnh viện huyện Củ Chi thực hiện thành công một kỹ thuật khó, ít xâm lấn đã mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân vùng xa ở TP.HCM có điều kiện tiếp cận với kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới.

Theo bác sĩ Giang, hiện nay Bệnh viện huyện Củ Chi đã áp dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, đặc biệt trong mổ chấn thương chỉnh hình như: đóng đinh nội tủy xương đùi kín không mở ổ gãy, mổ nẹp luồn (kỹ thuật MIPO) trong gãy xương các xương vùng khớp, mổ nội soi đa dây chằng, thay khớp gối, khớp háng… đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện thành phố, giảm chi phí cho bảo hiểm y tế và cho bệnh nhân khi không cần phải đi xa mà vẫn được sử dụng được các kỹ thuật cao và tiên tiến nhất.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bệnh viện vùng xa cứu thành công cụ bà bị nhiều bệnh viện lớn ‘chê’