Theo Savills Việt Nam, thị trường văn phòng ở TP.HCM hiện là một trong những thị trường văn phòng nóng nhất trong khu vực.

Bất động sản văn phòng, kho vận của VN hấp dẫn nhà đầu tư

Phan Diệu | 05/03/2017, 08:57

Theo Savills Việt Nam, thị trường văn phòng ở TP.HCM hiện là một trong những thị trường văn phòng nóng nhất trong khu vực.

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo nói về lời khuyên dành cho bất động sản châu Á – Thái Bình Dương năm 2017.

Tại báo cáo này, Savills Việt Nam nhận định thị trường văn phòng ở TP.HCM hiện là một trong những thị trường văn phòng nóng nhất trong khu vực với công suất cho thuê trong quý 4/2016 ở mức 97%.

Nguồn cầu của thị trường vẫn đang duy trì ở mức cao bởi khách thuê ngày càng có những yêu cầu cao hơn về chất lượng và kỳ vọng các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm và bất động sản đáp ứng yêu cầu của mình trong các tòa nhà văn phòng hiện đại.

Song hành với sự phát triển của tầng lớp trung lưu, nhu cầu về giáo dục chất lượng cao trong nước đang gia tăng. Hiện nhu cầu này đã phần nào đáp ứng nhưng đây vẫn là một lĩnh vực sôi động và sẽ còn thay đổi theo định hướng của Việt Nam. Khu vực xung quanh các doanh nghiệp startup đang phát triển được kỳ vọng sẽ là vị trí lý tưởng cho các trường học và doanh nghiệp giáo dục.

Về cơ hội đầu tư, ngành bán lẻ vốn sôi động nay đang gặp thách thức đến từ các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến thành công.

“Một trong những yếu tố then chốt là đặt kho hàng ở vị trí hợp lý và dịch vụ kho vận hiệu quả để có được chuỗi cung ứng hiệu quả và dịch vụ giao hàng tận nơi chất lượng. Vị trí là một yếu tố vô cùng quan trọng”, Savills nhận định.

Nói về thị trường châu Á, Savills cho rằng khi thị trường bất động sản khu vực này bắt đầu chậm lại, các thành phố hạng nhất không còn đem đến cơ hội sinh lời lý tưởng. Vì vậy, các nhà đầu tư cần tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới và các loại tài sản mới.

Với quy mô rộng lớn và đa dạng, châu Á bao gồm các thị trường có sự chênh lệch đáng kể về mức độ phát triển từ các thị trường bất động sản phức tạp nhất đến các nền kinh tế đang phát triển với rất ít bất động sản có thể đầu tư.

Một số phân khúc bất động sản tại châu Á hầu như không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ví dụ, chỉ số giá nhà ở thực tại Úc vẫn tiếp túc tăng và giá trị vốn tại các thành phố trong khu vực đã đạt mức kỷ lục trong vài năm gần đây. Thực tế này là một vấn đề với các nhà đầu tư. Giá cho thuê đã tăng và lợi suất đã giảm sút tới mức khó có thể duy trì được.

Mục tiêu của các nhà đầu tư là xác định chính xác lãi suất vốn hóa của thị trường bất động sản. Các thành phố như Singapore vẫn còn đem đến cơ hội sinh lời trước khi giá trị vốn đạt mức đỉnh, ngay cả các thành phố hạng nhất của Trung Quốc cũng được xem là có lợi suất cao khi so sánh với các thành phố trên phạm vi rộng hơn (không tính theo tiêu chuẩn lãi suất của Trung Quốc). Lượng vốn đầu tư vào Thượng Hải và Bắc Kinh chưa thể làm giảm lãi suất vốn hóa.

Các nhà đầu tư khác đang tìm vị trí của các thị trường mới nổi như Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia trên biểu đồ rủi ro - lợi suất.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản văn phòng, kho vận của VN hấp dẫn nhà đầu tư